Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ:

'Mỹ chưa cần có hành động quân sự lớn ở biển Đông'

“Vào thời điểm này, chúng tôi thấy không cần thiết phải có động thái quân sự đáng chú ý nào tại biển Đông”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 4-2. Ông cũng nhấn mạnh đến việc tập trung vào biện pháp ngoại giao.

Ông Mattis cho biết Mỹ chưa cân nhắc đến một biện pháp quân sự nào. “Những gì chúng tôi cần phải làm là thực hiện tối đa mọi nỗ lực, các biện pháp ngoại giao để cố gắng giải quyết thích đáng vấn đề tranh chấp này, để mở ra các đường dây đối thoại”, ông Mattis nói.

James Mattis

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết thêm: “Và chắc chắn rằng quân đội Mỹ là để củng cố cho các chính sách ngoại giao trong vấn đề biển Đông. Tuy nhiên, ngay lúc này không cần thiết phải tiến hành một động thái quân sự nào hay hoạt động tương tự. Cách giải quyết tốt nhất một vấn đề là thông qua biện pháp ngoại giao”.

Ông Mattis đồng thời chỉ trích hoạt động bành trướng của Bắc Kinh ở biển Đông và cảnh báo: “Trung Quốc đang làm mất lòng tin của các quốc gia trong khu vực”. Ông cũng nói thêm Trung Quốc rõ ràng đang tìm cách tự cho mình quyền ra điều kiện về kinh tế, an ninh và ngoại giao với các quốc gia láng giềng.

Tuy vậy, trong buổi điều trần trước Thượng viện, tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng Trung Quốc không nên được phép tiếp cận các đảo mà nước này đã xây dựng trái phép ở biển Đông. Nhà Trắng cũng cam kết sẽ bảo vệ “các vùng lãnh thổ quốc tế” ở khu vực biển chiến lược này.

Song việc Washington sẽ thực hiện cam kết đó như thế nào thì vẫn chưa rõ ràng, kể cả việc Mỹ có ý định sử dụng biện pháp quân sự hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm