Mỹ: Chủ tịch đảng Dân chủ từ chức trước thềm đại hội

Đại hội đảng Dân chủ sẽ khai mạc vào tối 25-7 (giờ địa phương) trong bối cảnh hết sức bấn loạn sau vụ việc Chủ tịch đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz từ chức chỉ một ngày trước đó (24-7).

Theo Washington Post (Mỹ), bà Wasserman Schultz bị buộc phải từ chức liên quan đến việc khoảng 19.000 thư điện tử bị rò rỉ trong một số thành viên cấp cao đảng Dân chủ cho thấy có sự phối hợp giúp ứng viên Hillary Clinton trong việc làm mất uy tín các đối thủ trong các vòng bầu cử sơ bộ. Số thư điện tử này do trang web Wikileaks công bố vài ngày trước.

Điều này mâu thuẫn với các tuyên bố trước đó của đảng Dân chủ và đội ngũ tranh cử của bà Clinton là tiến trình vận động tranh cử trong các vòng bầu cử sơ bộ là minh bạch và công bằng với đối thủ hàng đầu của bà Clinton là thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Chủ tịch đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz từ chức ngày 24-7 liên quan 19.000 emails trong nội bộ đảng ưu ái bà Clinton.

Chủ tịch đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz từ chức ngày 24-7 liên quan 19.000 email trong nội bộ đảng ưu ái bà Clinton. Ảnh: SAINTPETERSBLOG

Ban đầu bà Wasserman Schultz không phải chịu áp lực đến mức phải từ chức nhưng bà quyết định làm thế sau khi tham vấn với Tổng thống Barack Obama.

Ông Berbie Sanders cho biết ông không ngạc nhiên về nội dung các email tiết lộ. Theo ông, các email này đã khẳng định nghi ngờ lâu nay của ông rằng các thành viên Dân chủ ưu ái bà Clinton hơn ông.

Tuy nhiên, ông Sanders vẫn khẳng định sẽ ủng hộ bà Clinton đến cùng trong cuộc đua vào Nhà Trắng với ông Trump: “Tôi sẽ làm tất cả có thể để đánh bại ông Trump, để bà Clinton thắng cử và tập trung vào các vấn đề người Mỹ đang thật sự đối mặt”. Theo lịch thì ông sẽ có bài phát biểu tại đêm khai mạc đại hội đảng Dân chủ.

Người ủng hộ ông Bernie Sanders xuống đường ở Philadelphia với biểu ngữ yêu cầu Chủ tịch đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz từ chức

Người ủng hộ ông Bernie Sanders xuống đường ở Philadelphia với biểu ngữ yêu cầu Chủ tịch đảng Dân chủ Debbie Wasserman Schultz từ chức. Ảnh: AP

Sự cố xảy ra vào đúng thời điểm chính trị rất quan trọng với bà Clinton, khi các đại biểu đảng Dân chủ đang lần lượt kéo về TP Philadelphia chuẩn bị tham dự đại hội.

Sự cố này cũng đã tổn hại đến hình ảnh một đảng Dân chủ thống nhất và là đảng tốt nhất, đủ năng lực đảm nhiệm trọng trách lãnh đạo một đất nước đang nhiều chia rẽ và bất an mà bà Clinton nỗ lực xây dựng. Việc này cũng đe dọa đến khả năng thắng cử tổng thống của bà Clinton trước ông Donald Trump bên đảng Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm