Mỹ cho Triều Tiên 6 tháng đưa hạt nhân, tên lửa ra nước ngoài

Tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) ngày 17-5 tiết lộ báo cáo cho biết Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ra khỏi đất nước trong vòng sáu tháng.

Trong các cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Triều Tiên hôm 9-5, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra yêu cầu trên với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đổi lại, Washington có thể xóa tên Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, theo Asahi Shimbun. Triều Tiên xuất hiện trở lại trong danh sách này hồi năm ngoái sau khi chính phủ Mỹ tung ra biện pháp trừng phạt bổ sung với nước này.

Ông Kim Jong-un trao đổi với các quan chức Triều Tiên về chương trình hạt nhân. Ảnh: KCNA

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 14-5 cũng tỏ ý muốn Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân và ICBM tới Mỹ để chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa. “Tôi nghĩ việc thực hiện đầy đủ quyết định có nghĩa là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, tháo dỡ chúng, đưa đến Oak Ridge, Tennessee” - ông Bolton tuyên bố.

Oak Ridge là cơ sở hạt nhân của Mỹ và cũng là nơi lưu trữ các thiết bị hạt nhân đã bị tháo dỡ của Libya trước đây. Bolton cho rằng chỉ có hành động này mới có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng làm giàu urani và tái chế plutoni, giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến gặp nhau tại Singapore ngày 12-6 nhưng Triều Tiên ngày 16-5 đe dọa hủy gặp nếu đối thoại chỉ “chăm chăm” vào yêu cầu từ bỏ hạt nhân. Triều Tiên cũng đã hủy cuộc gặp cấp cao với phía Hàn Quốc chỉ vài giờ diễn ra cuộc gặp này trong ngày 16-5 nhằm phản đối cuộc tập trận chung Max Thunder do Mỹ-Hàn tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm