Mỹ: Chính Trung Quốc đẩy các nước láng giềng đến gần Mỹ

Chính Trung Quốc và tham vọng của mình trên biển Đông đã đẩy các láng giềng châu Á về phía Mỹ, tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại (Mỹ) ngày 8-4.

“Quả thật hành động của Trung Quốc ở biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng khu vực. Các nước khắp châu Á-Thái Bình Dương đều đang lo ngại đà quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc.

Đó là lý do các nước này tìm đến Mỹ để giúp bảo vệ các luật lệ và nguyên tắc cần thiết cho khu vực phát triển hòa bình và thịnh vượng. Hầu hết các nước đều mong muốn Mỹ hợp tác nhiều hơn, dù song phương hay đa phương.”

Theo ông Carter, Mỹ hy vọng các bên sẽ có một giải pháp ngoại giao để giảm căng thẳng trên biển Đông.

Bộ trưởng Carter cũng cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ cho Philippines một số lượng trang thiết bị quân sự nhằm tăng cường khả năng tình báo, giám sát và tuần tra hàng hải.

Hai trực thăng chiến đấu Mỹ tại một căn cứ dã chiến của thủy quân lục chiến Mỹ ở nam Manila (Philippines). (Ảnh: AFP)

Đợt hỗ trợ này trị giá 40 triệu USD, bao gồm máy bay do thám không người lái, thiết bị cảm biến trang bị cho tàu tuần tra. Ông Carter nhận định sự hỗ trợ này sẽ giúp nâng quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Carter cho biết trong chuyến công du Philippines vào tuần tới ông sẽ đến thăm hai trong năm căn cứ quân sự mà Philippines vừa đồng ý cho Mỹ đóng quân, cũng như thị sát các cuộc tập trận chung quân đội hai nước đang diễn ra ở Philippines.

Một điểm đến nữa trong chuyến công du châu Á tuần tới của Bộ trưởng Carter bên cạnh Philippines là Ấn Độ. Trung Quốc không có tên trong danh sách. Bộ trưởng Carter đã hủy thăm Trung Quốc với lý do không sắp xếp được lịch trình, dù đã chấp nhận lời mời thăm của phía Trung Quốc từ tháng 11-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm