Mỹ chính thức yêu cầu Liên Hợp Quốc tái cấm vận Iran

Sau lời đề nghị chính thức của Mỹ, các nước thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an sẽ có thời gian 10 ngày để đưa ra quyết định. Nếu không đi tới được thống nhất, các biện pháp trừng phạt sẽ tự động được áp đặt trở lại sau 30 ngày kể từ khi Mỹ chính thức đưa ra đề nghị.

Trong một lá thư gửi cho Đại sứ Indonesia tại Liên Hợp Quốc Dian Triansyah Djani, quốc gia hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, ông Pompeo cho biết Mỹ đã thông báo cho cơ quan về “sự không hoạt động đáng kể” của Iran liên quan đến thỏa thuận hạt nhân, nói đây là nguyên nhân dẫn đến quyết định khởi động “quy trình đảo ngược”.

Tuy nhiên, đến nay không có quốc gia thành viên nào trong nhóm P5+1, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc ủng hộ yêu cầu tái áp đặt lệnh trừng phạt Iran do Mỹ đề xuất, cho rằng Washington không có quyền pháp lý yêu cầu khôi phục các lệnh trừng phạt đối với Iran vì đã rút khỏi JCPOA từ năm 2018.

Mặt khác, vào dịp kỷ niệm một năm ngày Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 5 vừa qua, Iran đã tuyên bố sẽ đình chỉ một số cam kết tự nguyện theo thỏa thuận, đồng thời vẫn nhấn mạnh rằng nước này không quan tâm đến việc phát triển vũ khí hạt nhân mà chỉ duy trì cho nhu cầu năng lượng trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm