Mỹ chính thức điều tra thương mại Trung Quốc

“Sau khi tham vấn với các bên liên quan và các cơ quan chính phủ khác, tôi quyết định rằng những vấn đề cấp bách này cần được điều tra toàn diện. Tôi đã thông báo cho tổng thống rằng hôm nay tôi sẽ bắt đầu một cuộc điều tra theo Điều 301 của đạo luật thương mại ban hành năm 1974” - đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, nhà đàm phán về thương mại hàng đầu của nước này, cho biết trong thông cáo ngày 18-8 (giờ Mỹ).

Như vậy, cuộc điều tra này là biện pháp trực tiếp đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chống lại các chính sách thương mại của Trung Quốc mà Nhà Trắng và các nhóm thương mại Mỹ cáo buộc là gây tổn hại cho nền công nghiệp Mỹ. Theo RT, động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh về kinh tế.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump liên tục chỉ trích các hành vi thương mại của Trung Quốc nhưng chưa đưa ra hành động nào mạnh tay cho đến tuần này.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: AP

Cuộc điều tra được bắt đầu sau khi ông Trump ký một bản ghi nhớ điều tra thương mại Trung Quốc hôm 14-8. Theo đó, Tổng thống Trump cho ông Lighthizer khoảng thời gian một năm để xem xét các chính sách thương mại của Trung Quốc và xác định liệu một cuộc điều tra có cần thiết hay không.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc điều tra toàn diện và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ hành động để bảo vệ tương lai của nền công nghiệp Mỹ. Hàng triệu công việc cho các thế hệ hiện tại và tương lai của nước Mỹ có khả năng bị đe dọa” -ông Lighthizer nói trước đó.

Chính quyền ông Trump ước tính việc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ có thể gây thiệt hại cho Mỹ 600 tỉ USD mỗi năm. Ngay trước khi rời Nhà Trắng, cựu chiến lược gia trưởng Steve Bannon nói rằng Mỹ nên “tập trung hết mức” vào một “cuộc chiến tranh kinh tế với Trung Quốc”.

Phản pháo lại ông Bannon, Trung Quốc hôm 17-8 nói rằng quan hệ thương mại Mỹ-Trung hiện “mang lợi cho nhau”. “Một cuộc chiến thương mại sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào vì nó sẽ không tạo ra người chiến thắng” -người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói.

Ông Bannon cho biết Điều 301 sẽ giúp điều tra “hành vi áp bức của Trung Quốc nhằm bắt chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn Mỹ đang làm ăn ở Trung Quốc, cùng các than phiền về việc Trung Quốc bán phá giá thép và nhôm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm