Mỹ chia sẻ thông tin tình báo với Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ đã chờ đợi điều này từ khi Tổng thống Bush cam kết sẽ trao các thông tin tình báo thực tế cho họ từ đầu tháng. Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai hàng chục nghìn quân dọc theo biên giới với Iraq.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ đi tuần tra ở biên giới với Iraq. (Ảnh AP)
Lính Thổ Nhĩ Kỳ đi tuần tra ở biên giới với Iraq. (Ảnh AP)

Mỹ và Iraq hiện đang gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ không tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào các căn cứ của phiến quân người Kurd ở bắc Iraq. Washington và Baghdad sợ một chiến dịch như vậy có thể gây bất ổn tại vùng đất yên ổn nhất ở Iraq.

Hãng truyền hình tư nhân NTV trích lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan tuyên bố: "Việc chia sẻ tin tình báo thực tế bắt đầu từ ngày hôm nay (14/11). Điều này rất quan trọng". Ông Babacan không tuyên bố trực tiếp trên truyền hình nhưng CNN và các đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa phát biểu này.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Bush đã nói với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Mỹ sẽ chia sẻ tin tình báo quân đội để săn lùng những tên khủng bố người Kurd. Cam kết trên được đưa ra khi hàng nghìn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới biên giới để chuẩn bị cho kế hoạch tấn công các căn cứ của phiến quân người Kurd ở Iraq.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói, chính phủ của ông sẽ cung cấp những thông tin tình báo chính xác, thực tế để lần theo những đối tượng dùng việc ám sát như một vũ khí để đạt mục tiêu chính trị.

Đảng Công nhân người Kurd (PKK) là một nhóm ly khai ở Iraq, và bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố. PKK là thủ phạm gây ra cái chết của hơn 40 người Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tháng qua khi tiến hành các cuộc đột kích xuyên biên giới.

PKK đấu tranh đòi quyền tự trị cho Kurd Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. Nhiều năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phàn nàn rằng Mỹ chưa làm đủ những việc cần làm để ngăn chặn các hoạt động của PKK tại khu tự trị của người Kurd tại bắc Iraq. Vấn đề này khiến nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ bất bình và dẫn đến luồng dư luận chống Mỹ tại nước này.

HOÀI LINH - (Theo AP, VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm