Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì 'nhẹ tay' với Triều Tiên

Bình luận về vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên hôm 6-1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong một cuộc điện đàm ngày 7-1 rằng cách tiếp cận của Trung Quốc đối với việc gây ảnh hưởng lên Triều Tiên đã chứng minh thất bại.
"Trung Quốc đã có một cách tiếp cận khác biệt của riêng nước này. Chúng tôi đã đồng ý và tôn trọng dành cho họ "không gian riêng" để có thể thực hiện điều đó" - ông Kerry nói sau cuộc điện đàm. 
"Nhưng hôm nay trong cuộc nói chuyện của tôi với ông Vương (Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - ND), tôi đã nói rõ rằng cách tiếp cận đó thất bại và chúng ta không thể tiếp tục hoạt động thương mại như bình thường (với Triều Tiên)” - ông Kerry cho hay.

Tờ New York Times cho biết sau vụ thử nghiệm hạt nhân vừa qua của CHDCND Triều Tiên, Bắc Kinh chỉ đồng ý áp đặt lệnh cấm buôn bán vũ khí đến Bình Nhưỡng và trừng phạt các công ty cũng như cá nhân liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì 'nhẹ tay' với Triều Tiên ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 7-1. Ảnh: AFP 

Ông Kerry không chỉ rõ các biện pháp trừng phạt nào mà ông muốn Trung Quốc đồng ý áp đặt Triều Tiên nhưng ông nói rằng Mỹ đang soạn thảo một nghị quyết trừng phạt mới nghiêm khắc hơn - mà Trung Quốc, Nga, và có thể các quốc gia khác, gần như chắc chắn sẽ tìm cách bác bỏ.

Theo New York Times, đầu tiên sẽ là một lệnh cấm đối với tàu Triều Tiên tại các cảng trên thế giới - về cơ bản ngăn chặn hầu hết việc trao đổi thương mại của Triều Tiên, ngoại trừ những hoạt động diễn ra trên biên giới đất liền với Trung Quốc và một khu vực nhỏ gần lưu vực sông Tume, giáp với Nga. 
Tuy nhiên, phạm vi lệnh cấm không rõ ràng và thường có những trường hợp ngoại lệ đối với thực phẩm cũng như hàng hóa nhân đạo.
Một biện pháp trừng phạt thứ hai đang được xem xét là cắt đứt các mối quan hệ liên quan ngành ngân hàng của Triều Tiên, giống như những hạn chế áp đặt đối với Iran, để buộc Tehran ngồi vào bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này trước đây.
Tuy nhiên, biện pháp hiệu quả nhất có thể áp đặt đối với Triều Tiên là hạn chế hoặc cắt đứt nguồn dầu mỏ xuất khẩu sang nước này. Bình Nhưỡng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn dầu đến từ Trung Quốc. Hầu hết các chuyên gia tin rằng đây là biện pháp Bắc Kinh có thể phản đối nhất.
"Những gì chúng ta muốn thấy là sự tăng cường hiệu lực trong việc thực thi" - một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết.
Trong khi các quan chức Mỹ thảo luận về lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, Hàn Quốc hôm 7-1 cho biết Seoul sẽ tiếp tục chương trình phát sóng loa tuyên truyền như hồi năm ngoái sau khi căng thẳng giữa hai nước xảy ra.
Cũng như Hoa Kỳ, Hàn Quốc đưa ra một vài lựa chọn để trừng phạt Triều Tiên vì những tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm