Mỹ chi thêm 135 triệu đô la viện trợ Syria

Các nước láng giềng đã chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng nhân đạo gây ra bởi cuộc nội chiến tại Syria. Tính đến nay, chiến tranh tại đây đã cướp đi mạng sống của 200 ngàn người và buộc hơn 3 triệu người phải tỵ nạn.

Phó tổng thống Joe Bidden cho biết, từ đầu nội chiến năm 2011 đến nay, Washington đã chi hơn 3 tỷ đô la tiền cứu trợ cho Syria, hầu hết thông qua chương trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hợp Quốc (WFP). Khoản tài trợ mới sẽ giúp cung cấp lương thực cho những người đang gặp nguy hiểm bên trong Syria, người dân tỵ nạn tại thổ Nhĩ Kỳ và người tỵ nạn Syria tại các nước khác.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Binden gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cam kết sẽ chi thêm 135 triệu đô la tiền viện trợ (Ảnh: BBC)

Mỹ cũng lên kế hoạch để hỗ trợ gần 7.000 người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ trong năm tới, bao gồm cả người Iraq, Iran, và người Syria. Đây là một phần của chương trình mở rộng tái định cư cho hàng ngàn người tị nạn của Hoa Kỳ .
Nhân viên cứu trợ đã cảnh báo rằng nguồn tài trợ cho các cuộc khủng hoảng tỵ nạn sắp cạn kiệt. Theo đó Liên Hợp Quốc e ngại sẽ phải cắt giảm khẩu phần ăn của các trại tỵ nạn.
Vào tháng Chín, WFP cho biết sẽ cần thêm 352 triệu đô la (7.5 ngàn tỷ đồng) để tiếp tục hoạt động cho đến cuối năm 2014. Ngay sau đó, Mỹ đưa ra cam kết sẽ cung cấp 132.8 triệu đô la (2.8 ngàn tỷ đồng) cho WFP.
Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang gánh trên vai một nửa số người tị nạn từ Syria. Chính phủ nước này khẳng địng họ đã bỏ ra hơn 4 tỷ đô la (85 ngàn tỷ đồng) tiền viện trợ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ liên tục “len án” phương Tây vì không chịu ra tay hỗ trợ người tỵ nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm