Mỹ chỉ ra điểm yếu chiến lược của quân đội Trung Quốc

Nước này đã phê duyệt khoản ngân sách chi tiêu cho quân đội lên đến 209,16 tỉ USD hồi tháng 3.

Giới lãnh đạo Bắc Kinh từng đặt mục tiêu hiện đại hóa lực lượng quân đội Trung Quốc (TQ) tới năm 2035 và trở thành lực lượng đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ XXI. Nước này đã phê duyệt khoản ngân sách chi tiêu cho quân đội lên đến 209,16 tỉ USD hồi tháng 3.

Dù vậy, hãng tin Sputnik ngày 8-6 dẫn báo cáo của cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ (CRS) chỉ ra rằng điểm yếu lớn của quân đội TQ chính là việc thiếu kinh nghiệm thực chiến trong thời gian gần đây, ít nhất trong vòng 40 năm trở lại đây.

Theo báo cáo, các lực lượng trên bộ của TQ đang phải vật lộn với việc huấn luyện binh sĩ và vận hành các thiết bị hiện đại mới để thay thế các khí tài cũ trước đây. Ngoài ra, báo cáo của CRS đánh giá TQ chưa đạt hiệu quả trong năng lực phối hợp giữa các quân chủng khác nhau và đó vẫn là thách thức lớn cho quân đội nước này. Chỉ 7% trong tất cả cuộc tập trận quốc tế có sự tham gia của quân đội TQ trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến 2016 có nhiều hơn một quân chủng tham gia.

Ngoài ra, phía cơ quan nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ đặt nghi vấn về năng lực của quân đội TQ trong một số lĩnh vực nhất định như tác chiến chống ngầm, phòng không trên biển, do thám tầm xa và các lĩnh vực khác. Ngành công nghiệp quốc phòng nước này gặp khó khăn trong việc phát triển một số công nghệ và hệ thống thiết yếu như động cơ phản lực hiệu suất cao cho máy bay quân sự

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm