Mỹ: Chất lượng tên lửa Triều Tiên ngày một cải thiện

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 5-1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken nói rằng Triều Tiên đã tiến hành 24 vụ thử tên lửa, hai vụ thử hạt nhân trong năm 2016 và đã tích lũy được kinh nghiệm từ mỗi vụ thử này.

“Những thất bại như vậy lại chính là sự tiến triển vì Triều Tiên áp dụng những gì học được qua thất bại vào công nghệ và các vụ thử tiếp theo của nước này. Theo đánh giá của chúng tôi, trong năm vừa qua, có một sự cải thiện về chất lượng trong năng lực của Triều Tiên.  Đây là kết quả của quá trình hoạt động ở mức độ chưa từng có” - ông Blinken nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. Ảnh: WASHINGTON POST

“Mỗi ngày trôi qua, mối đe dọa càng hiện hữu gần hơn” - ông Blinken cảnh báo. Vị thứ trưởng ngoại giao Mỹ cũng đề cập các phát ngôn của lãnh đạo Triều Tiên mới đây về việc nước này sắp thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng vươn tới Mỹ. Ông Blinken cho rằng Mỹ, Nhât Bản, Hàn Quốc và các nước khác cần tăng cường hợp tác để đối phó mối đe dọa này.

“Cùng thời điểm, chúng ta cần gây áp lực lên Triều Tiên để buộc nước này dừng các chương trình hạt nhân và tên lửa, quay lại bàn đàm phán và tham gia quá trình phi hạt nhân hóa” - Thứ trưởng Ngoại giao Blinken nói.

Bình luận về các phát ngôn của ông Kim Jong-un liên quan tới việc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hôm 2-1 nói rằng “Điều đó sẽ không xảy ra”.

Giới chuyên gia cho rằng ông Trump không có gợi ý gì về các bước đi tiếp theo nhằm ngăn chặn chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Các cựu quan chức và chuyên gia Mỹ cho rằng Washington có hai lựa chọn để thực hiện điều này đó là đàm phán và dùng quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm