Mỹ cắt viện trợ an ninh cho Pakistan

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 4-1 đã thông báo quyết định này, song từ chối tiết lộ con số viện trợ cho Pakistan bị đình chỉ. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khoản viện trợ này có thể hơn 255 triệu USD.

Theo Reuters, quyết định trên phản ánh sự thất vọng của chính quyền Tổng thống Donald Trump vì Pakistan không hành động dứt khoát để chống lại hai nhóm phiến quân gồm Haqqani và Taliban. Đây là hai nhóm phiến quân ẩn nấp ở Pakistan nhằm thực hiện các cuộc tấn công vào Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhấn mạnh việc cắt khoản viện trợ an ninh này sẽ không ảnh hưởng đến viện trợ dân sự cho Pakistan và viện trợ có thể được nối lại nếu Islamabad có hành động quyết liệt chống lại các nhóm khủng bố.

“Chúng tôi hy vọng rằng Pakistan sẽ coi đây là động cơ thúc đẩy, chứ không phải hình phạt” – vị quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Theo CNN, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội về quyết định này vào ngày 4-1.

Quyết định ngừng viện trợ của Mỹ không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1-1 bất ngờ có những chỉ trích gay gắt nhằm vào Pakistan. Trong bài đăng trên Twitter, ông Trump cho rằng “Mỹ thật dại dột khi viện trợ 33 tỷ USD cho Pakistan trong 15 năm qua”, vì  Pakistan không mang lại bất kỳ nỗ lực nào “ngoài những lời dối trá và lừa đảo”. Nhà Trắng cũng cảnh báo sẽ có những hành động cụ thể để gây áp lực buộc Pakistan phải mạnh tay hơn với khủng bố.

Trong khi đó, chính quyền Pakistan đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này và đã triệu Đại sứ Mỹ David Hale đến giải thích về những bình luận của Tổng thống Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm