Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách Liên Hiệp Quốc

“Việc chi tiêu quá tay và không hiệu quả của Liên Hiệp Quốc khá rõ ràng” - Đại sứ Nikki Haley nói. Chúng tôi sẽ không tiếp tục để “sự hào phóng” của người Mỹ phục vụ cho các lợi ích vẫn chưa rõ ràng”. Nữ đại sứ khẳng định “việc cắt giảm ngân sách lớn nhất trong lịch sử này là một bước đi lớn đúng hướng”.

Tuy nhiên, bà Haley không đề cập đến tổng ngân sách của Liên Hiệp Quốc, cũng như liệu quyết định này có liên quan tới số tiền do Mỹ đóng góp hay không. Bà Haley cho biết Washington cảm thấy hài lòng với việc điều chỉnh ngân sách này, đồng thời sẽ tiếp tục "tìm kiếm các giải pháp để tăng hiệu quả hoạt động của Liên Hiệp Quốc trong khi vẫn bảo vệ được lợi ích cho nước Mỹ".

Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách Liên Hiệp Quốc ảnh 1
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley. Ảnh: REUTERS

Mỹ hiện là thành viên đóng góp nhiều nhất cho Liên Hiệp Quốc với gói tài trợ 5,4 tỉ USD, chiếm khoảng 22% trong ngân sách hằng năm của cơ quan này. Do đó, việc Mỹ quyết định cắt giảm phần đóng góp có thể sẽ tác động không nhỏ tới ngân sách của Liên Hiệp Quốc, buộc cơ quan này phải cắt giảm khoản chi tiêu cho các hoạt động trên toàn thế giới.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã lên tiếng chỉ trích Liên Hiệp Quốc sau khi Đại hội đồng bỏ phiếu phản đối quyết định của Washington về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Trump đe dọa sẽ cắt viện trợ cho những nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, trong khi bà Haley khẳng định Mỹ sẽ “ghim tên” của những nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm