Mã độc WannaCry:

Mỹ cáo buộc Triều Tiên chủ mưu tấn công mạng toàn cầu

Trong bài viết với tiêu đề “Chính thức: Triều Tiên đứng sau mã độc WannaCry được đăng trên tờ Wall Street Journal ngày 17-12, cố vấn Tom Bossert khẳng định “sau cuộc điều tra cẩn thận, Nhà Trắng chính thức tuyên bố Triều Tiên đứng sau mã độc WannaCry” hồi tháng 5. 

“Mặc dù nạn nhân có trả tiền chuộc đi nữa, hệ thống máy tính của họ vẫn không được mở khóa” - cố vấn an ninh nội địa tuyên bố. “Vụ tấn công đã khiến thế giới thiệt hại hàng tỉ USD. Triều Tiên phải chịu trách nhiệm trực tiếp”.

Cố vấn an ninh nội địa của Nhà Trắng Tom Bossert. Ảnh: REUTERS.

Ông Bossert khẳng định kết luận này dựa trên những bằng chứng đáng tin cậy, với việc chính phủ Anh trước đó cũng từng cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ tấn công này và “ông trùm” thung lũng Sillicon Microsoft cũng vào cuộc theo dõi dấu vết các cuộc tấn công mạng có nguồn gốc từ Bình Nhưỡng.

Chính phủ Mỹ từ lâu đã nghi ngờ việc phát tán WannaCry là do nhóm Lazarus, nhóm tin tặc hoạt động đại diện cho chính phủ Triều Tiên tiến hành. Đây cũng là nhóm đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures Entertainment năm 2014, sau khi hãng này phát hành một bộ phim về lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhiều chuyên gia an ninh và chính phủ Anh trước đó cũng đã nghi ngờ Triều Tiên gây ra vụ tấn công WannaCry khiến hơn 300.000 máy tính tại 150 quốc gia bị nhiễm mã độc. Với quy mô lớn chưa từng thấy vào thời điểm bị phát hiện, WannaCry khiến các bệnh viện ở Anh gặp sự cố, buộc hàng ngàn bệnh nhân phải thay đổi lịch thăm khám, đồng thời làm tê liệt cơ sở hạ tầng cũng như mạng lưới doanh nghiệp toàn cầu.

Các cuộc tấn công ban đầu giống như một hình thức đòi tiền chuộc. Tuy nhiên một số chuyên gia sau đó đã kết luận rằng mối đe dọa về tống tiền có thể chỉ là một bề nổi nhằm che giấu một mục đích phá hoại lớn hơn.

Mạng lưới máy tính của FedEx, công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, là một trong những nạn nhân chịu thiệt hại nặng nhất sau vụ tấn công bằng mã độc WannaCry. FedEx hồi tháng 9 cho biết công ty này đã mất 300 triệu lợi nhuận vì mã độc này.

Triều Tiên hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về lời cáo buộc trên. Bình Nhưỡng đã nhiều lần bác bỏ trách nhiệm đối với WannaCry và gọi các cáo buộc này là một chiến dịch bôi nhọ do Washington tiến hành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm