Mỹ cảnh hoạt động 'Chiến dịch săn cáo' của Bắc Kinh

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết “Mỹ đã gửi lời cảnh báo đến các quan chức Trung Quốc trong vài tuần gần đây và yêu cầu phải chấm dứt hoạt động đó. Động thái này thể hiện sự tức giận này càng gia tăng của Mỹ đối với chiến thuật hăm dọa của các đặc vụ Trung Quốc”.

Các điệp viên hoạt động bí mật ở Mỹ là một phần trong chiến dịch toàn cầu của Bắc Kinh nhằm săn lùng và buộc những người tị nạn Trung Quốc sống ở nước ngoài phải hồi hương, và thu hồi những nguồn tiền bị nghi ngờ là bất chính. Chính phủ Trung Quốc đã đặt tên cho chiến dịch này là Operation Fox Hunt (tạm dịch: Chiến dịch Săn Cáo).

 Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Nhiều người tị nạn mà Trung Quốc buộc phải hồi hương đang bị cáo buộc tham nhũng. Cũng theo tờ báo này, các đặc vụ Trung Quốc đến Mỹ bằng thị thực du lịch và kinh doanh. Họ sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để buộc những người tị nạn phải hồi hương, bao gồm cả việc dùng vũ lực.
Lời cảnh báo của Mỹ được đưa ra trước thềm chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ vào tháng 9-2015. Nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến sẽ gặp gỡ Tổng thống Mỹ ở Washington, đồng thời tham dự phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm