Mỹ cảnh cáo Nga không nên can thiệp vào chính trị Mỹ

Ông Carter đưa ra lời phát biểu trên sau khi có vụ hack tấn công vào các tổ chức đảng Dân chủ trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 8-11 tới. Các quan chức Mỹ và chuyên gia an ninh mạng cho rằng những tay hacker này làm việc cho chính phủ Nga.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã quy lỗi cho Nga và bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể can thiệp vào cuộc bầu cử. Điện Kremlin đã phủ nhận không hề có dính dáng gì đến các vụ hack tấn công.

Mỹ cảnh cáo Nga không nên can thiệp vào chính trị Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh báo Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ. Ảnh: AP

"Chúng ta không muốn tìm kiếm sự thù địch từ nước Nga. Nhưng có một điều không bao giờ thay đổi, chúng ta sẽ luôn bảo vệ các nước đồng minh, duy trì trật tự quốc tế và tương lai tươi sáng của thế giới" - ông Carter phát biểu trước sinh viên ĐH Oxford. "Chúng ta sẽ đáp trả những kẻ phá hoại an ninh quốc gia và sẽ không bỏ qua cho những ai can thiệp vào quá trình bầu cử dân chủ của chúng ta".

Trả lời các PV, ông Carter cho biết ông không lo ngại "cho nước Mỹ" nhưng không cho biết thông tin cụ thể. Ông cũng nói rằng liên minh NATO từ lâu đã lo ngại về việc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Mỹ cảnh cáo Nga không nên can thiệp vào chính trị Mỹ

Tổng thống Nga Putin tại một cuộc họp nội các ở Moscow. Ảnh: AP

Trong khi đó, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa - ông Donald Trump lại hết lời ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và kêu gọi Nga khui ra hàng ngàn email "mất tích" của bà Clinton khi bà còn là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Sau đó ông Trump cho biết ông chỉ có ý châm biếm.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã trở nên căng thẳng từ cuộc khủng hoảng Ukraina vào năm 2014. Mỹ và Nga còn có xung đột vì chính sách phân chia ở Syria.

Mỹ cảnh cáo Nga không nên can thiệp vào chính trị Mỹ

Bà  Hillary Clinton trả lời báo chỉ ở Florida. Ảnh: THE WASHINGTON POST

Ông Carter dường như không mấy lạc quan về mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong việc thỏa thuận ngừng bắn và chuyển giao chính trị ở Syria để chấm dứt xung đột. "Việc rời khỏi Syria hay không là sự lựa chọn của Nga, Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình" - ông nói.

Các quan chức Mỹ còn cho biết một máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện một cuộc đánh chặn "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" đối với máy bay do thám của Mỹ trên biển Đen vào ngày 7-9. Trước các "hành vi không chuyên nghiệp" của Nga ở nhiều lĩnh vực, ông Carter nói: "Nga dường như đang có những tham vọng sai lầm và những nỗi sợ không đúng chỗ".

"Nga dường như đang lo lắng cho khả năng tồn tại và tương lai của nước mình, mặc dù không một quốc gia - không phải Mỹ, cũng không phải Anh - có ý định đánh bại hay hạn chế tiềm năng phát triển của Nga" - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm