Mỹ cảnh báo về tấn công laser gần căn cứ quân sự Trung Quốc

Tin từ tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 3-5, quân đội Mỹ vừa ban hành “Thông báo cho phi công” về các vụ việc liên quan tới nguồn laser năng lượng cao chỉ cách căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti 750 m.

“(Các phi công) cần rất thận trọng khi hoạt động tại khu vực này” - thông báo của quân đội Mỹ nêu rõ.

Căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti. Ảnh: SCMP

Nhiều nguồn tin tình báo Mỹ báo cáo căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài nhiều khả năng sử dụng vũ khí laser năng lượng cao từ căn cứ hoặc trên một chiếc tàu ở ngoài khơi khiến các phi công bị mù tạm thời.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng laser có thể được sử dụng để xua đuổi các loài chim gần sân bay tại căn cứ hoặc ngăn chặn các thiết bị do thám chứ không nhắm tới phi công nước ngoài. Họ cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đã ký Nghị định thư về vũ khí laser làm mù, trong đó cấm sử dụng laser gây mù tạm thời.

"Căn cứ quân sự của Trung Quốc và Mỹ ở Djibouti rất gần nhau, vì vậy hoạt động của một bên có thể gây ảnh hưởng tới bên kia nếu hai bên không có cơ chế thông tin liên lạc thích hợp" - chuyên gia phân tích quân sự Zhou Chenming từ Bắc Kinh cho biết.

Căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti chỉ cách trại Lemonnier của Mỹ vài kilomet về phía Tây Bắc. Trại Lemonnier là căn cứ quân sự vĩnh viễn duy nhất của Mỹ ở châu Phi, căn cứ với 4.000 binh sĩ đồn trú. Các chuyên gia cho rằng cả hai bên đều âm thầm thu thập thông tin tình báo về đối phương dù chưa từng tuyên bố công khai.

Trung Quốc chính thức khánh thành căn cứ quân sự tại Djibouti, căn cứ duy nhất của nước này tại hải ngoại vào ngày 1-8-2017. Căn cứ này được sử dụng làm trung tâm hậu cần tiếp nhận những tàu chiến tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình và nhân đạo ở ngoài khơi bờ biển Yemen và Somalia. Vài tuần sau khánh thành căn cứ, các binh sĩ Trung Quốc đã bắt đầu tập trận bắn đạn thật.

Djibouti có vị trí chiến lược quan trọng gần kênh đào Suez, một trong những con đường vận tải sầm uất nhất thế giới. Nhiều cường quốc đặt căn cứ quân sự tại Djibouti, trong đó có Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm