Mỹ cảnh báo Trung Quốc ngừng gây hấn sau phán quyết

Reuters đưa tin Mỹ hôm 22-6 đã kêu gọi Trung Quốc tránh gây thêm các hành động khiêu khích sau khi Tòa Trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở biển Đông.

Bà Colin Willett, phó trợ lý bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á, nói rằng Mỹ có rất nhiều phương án để đối phó nếu Trung Quốc có hành động khiêu khích như vậy.

Cụ thể, ngoài gây sức ép ngoại giao, các biện pháp đối phó của Mỹ có thể bao gồm đẩy nhanh các hoạt động tuần tra tự do hàng hải cũng như tăng viện trợ quốc phòng cho các quốc gia Đông Nam Á.

Tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động trái phép tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: Reuters

Bà Collin cũng kêu gọi Trung Quốc tránh gây thêm các hành động khiêu khích sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan đưa ra phán quyết. Quan chức này cũng nhấn mạnh Washington hoài nghi về tuyên bố của Trung Quốc rằng đã nhận được sự ủng hộ của hàng chục quốc gia trong vụ kiện “đường lưỡi bò”.

Tuy từ chối nêu chi tiết các biện pháp đối phó nếu Bắc Kinh tiếp tục tuyên bố phớt lờ phán quyết của tòa, song bà Collin nói rằng: "Theo tôi, đây là một bước ngoặt quan trọng không chỉ với Mỹ mà với toàn khu vực”. Bà Collin nói Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ coi phán quyết là cơ hội để bắt đầu đối thoại nghiêm túc với các nước láng giềng.

Bà Collin nhấn mạnh Mỹ coi phán quyết của PCA có tính ràng buộc. “Chúng tôi, nước Mỹ, có lợi ích quốc gia rõ ràng tại khu vực này. Chúng tôi sẽ duy trì các cam kết hợp tác quốc phòng và an ninh ở đây” - bà Collin nói.

Việc Mỹ ứng phó với các kịch bản sau khi PCA đưa ra phán quyết được coi là phép thử đối với các cam kết của Washington ở khu vực trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm