Mỹ cảnh báo Trung Quốc không bán công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên

Thomas Countryman, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề hợp tác hạt nhân dân sự và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, cho biết vấn đề này là một chủ đề "đối thoại và hợp tác thường xuyên" giữa Washington và Bắc Kinh.

"Khi Triều Tiên và Iran tìm cách mua các vật liệu hoặc thiết bị công nghệ cao phục vụ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, nơi mà họ muốn mua là Trung Quốc" - ông Thomas Countryman nói trong một cuộc họp trực tuyến với các phóng viên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày 21-1.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc không bán công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên ảnh 1
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Thomas Countryman. (Ảnh: Getty Images) 

"Trung Quốc là một nền kinh tế công nghệ rất cao và nước này tạo ra một số mặt hàng cao cấp. Điều quan trọng là Trung Quốc phải thực hiện cùng một mức độ cảnh giác và kiểm soát đối với thương mại chiến lược với Iran và Triều Tiên như các nước khác làm" - Yonhap dẫn lời ông Thomas Countryman.

Trước đó, hôm 20-1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken kêu gọi Trung Quốc "cho thấy vai trò lãnh đạo" trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh có thể gây ảnh hưởng lên Bình Nhưỡng nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
Ông Blinken hiện đang có mặt tại Bắc Kinh để hội đàm với các quan chức Trung Quốc về vấn đề gây áp lực lên Triều Tiên trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm