Mỹ cảnh báo Triều Tiên: Lính Mỹ sẵn sàng 'chiến đấu tối nay'

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gần đây cảnh báo Triều Tiên rằng binh sĩ Mỹ sẵn sàng “chiến đấu tối nay” sau khi giới lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc nối lại các cuộc tập trận quân sự.

Theo hãng tin Sputnik, tại buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những người đồng cấp Hàn Quốc hôm 17-3, ông Austin cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và quân đội Mỹ duy trì cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cùng với những mục tiêu khác

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc  Suh Wook tại cuộc họp ở trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul hôm 17-3. Ảnh:AP

 “Mỹ vẫn duy trì hoàn toàn cam kết bảo vệ Đại hàn Dân quốc, sử dụng toàn bộ khả năng của Mỹ, bao gồm cả khả năng răn đe mở rộng của chúng tôi” – ông Austin nói với báo giới.

Cạnh đó, ông Austin nói rằng tầm quan trọng của việc duy trì tính sẵn sàng quân sự vẫn là một trong những trọng tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông.

“Lực lượng chúng tôi sẵn sàng chiến đấu tối nay và chúng tôi tiếp tục đạt được tiến bộ trong quá trình chuyển đối Cơ quan kiểm soát tác chiến thời chiến thành Bộ Tư lệnh Lực lượng liên hợp trong tương lai do Hàn Quốc chỉ huy” – ông Austin nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tin tưởng quá trình này sẽ củng cố liên minh Mỹ-Hàn.

Ông Austin có những phát ngôn trên ngay sau khi bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un yêu cầu Mỹ tránh “phát tán mùi thuốc súng” khi Washington xúc tiến kế hoạch khôi phục các cuộc tập trận với lực lượng Hàn Quốc.

“Nếu Mỹ muốn yên giấc trong bốn năm tới, tốt hơn hết họ nên kìm chế phát tán mùi thuốc súng” – bà Kim Yo-jong cảnh báo.

Thực tế, bà Kim đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể buộc phải thực hiện biện pháp đặc biệt kiên quyết hủy bỏ thỏa thuận quân sự Bắc-Nam nếu giới lãnh đạo Triều Tiên cảm thấy bị thúc ép.

Triều Tiên từ lâu tin rằng cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn hoàn toàn là cuộc tập dượt cho một cuộc xâm lược. Hồi tháng 1, ông Kim Jong-un tuyên bố các cuộc đối thoại Mỹ-Triều sẽ chỉ có thể bắt đầu nếu cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn bị hủy bỏ.

Cuộc tập trận mới nhất giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra hôm 8-3 nhưng phần lớn bị thu hẹp quy mô do dịch COVID-19 và những cuộc đàm phán ngoại giao đang diễn ra với Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn bế tắc kể từ cuộc gặp hồi tháng 2-2019 giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump. Lúc đó, cuộc gặp lịch sử lần hai giữa hai nhà lãnh đạo đột ngột kết thúc sau khi Mỹ không đồng ý dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên.

Mặc dù chính quyền ông Biden vẫn chưa vạch ra chính sách rõ ràng đối với Triều Tiên nhưng người ta hy vọng rằng ông Biden sẽ làm theo nhiều lập trường và chính sách mà ông Trump đã khai thác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm