Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không ‘nhúng tay’ vào Afrin

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Heather Nauert đã kêu gọi Ankara "không nên thực hiện bất cứ hành động nào” chống lại lực lượng người Kurd ở phía Bắc Syria. Bà cho biết: "Chúng tôi không muốn họ [chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ] có hành động bạo lực, chúng tôi muốn họ tập trung chiến đấu chống IS”.

Đáp trả lại, Ankara tuyên bố mình "có quyền tự vệ theo đúng luật pháp quốc tế để chống lại nhóm khủng bố đang xâm phạm quyền lợi và bao vây chúng tôi ở cả ba mặt. Chúng tôi phải can thiệp".

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu: "Chúng tôi đã thông báo với họ (phía Mỹ) rằng chúng tôi sẽ can thiệp vào khu vực Afrin và chúng tôi sẽ hành động chống lại các mối đe dọa bất kể chúng đến từ phía đông Euphrates, Manbij hay nơi nào khác". Ông cũng nhấn mạnh rằng Ankara không muốn Washington theo phe đối lập trong cuộc xung đột này.

Khu vực Afrin, phía bắc Syria hiện do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát. Ảnh: SPUTNIK

Nói về cuộc tấn công có thể xảy ra ở Afrin, ông Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara sẽ tập trung tấn công đảng Công nhân người Kurd (PKK), chứ không nhắm vào toàn thể người Kurd. PKK là một tổ chức khủng bố bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ. “Sự khác biệt này nên được làm rõ. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp, bao gồm viện trợ nhân đạo để tránh gây tổn hại tới thường dân. Và chúng tôi cũng sẽ thực hiện các bước này một cách cẩn thận”, ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa sẽ tấn công lực lượng người Kurd ở Syria sau khi Mỹ thông báo quyết định bắt đầu đào tạo một lực lượng an ninh biên giới ở Syria. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không nên có hành động xâm lược ở khu vực Afrin, Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng Washington đã phá vỡ lời hứa ở Manbji và Raqqa, khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng mất niềm tin vào Mỹ.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ canh gác tại cổng biên giới Cilvegozu với Syria, gần Hatay, phía nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 19-12-2016. Ảnh: SPUTNIK

Theo Sputnik, dù gần đây Ngoại trưởng Mỹ đã khẳng định Mỹ sẽ không thành lập một lực lượng an ninh biên giới, thì lo ngại an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ là “hợp lý”.

Theo Đại tá Thomas thuộc Chiến dịch Nhổ tận gốc (Operation Inherent Resolve), liên quân do Mỹ lãnh đạo hiện tham gia huấn luyện Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) để tạo ra 30.000 tay súng nhằm duy trì an ninh dọc biên giới Syria. SDF là nhóm các tay súng mà nòng cốt là đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm