Mỹ cảnh báo sẽ tấn công nếu Syria dùng vũ khí hóa học

Tình trạng căng thẳng giữa các cường quốc hạt nhân nói trên đã bùng phát sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông John Bolton, nói với người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev rằng Mỹ biết thông tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học để chiếm lại tỉnh Tây Bắc Idlib từ lực lượng phiến quân.

Trong cuộc họp kéo dài năm giờ ở Geneva hôm 23-8, ông Bolton nói: “Mỹ sẽ sẵn sàng đáp trả một cách mạnh mẽ”. Trước đó, lực lượng chính quyền Assad với sự hỗ trợ của không quân Nga đã tập hợp quân đội và xe tăng bao vây Idlib, vốn là thành trì cuối cùng của các phe đối lập Syria do các phần tử thánh chiến chỉ huy.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: BLOOMBERG

Tuy nhiên, hôm qua Bộ Quốc phòng Nga phản pháo và cáo buộc Mỹ đã hợp tác với các phiến quân liên quan đến al-Qaeda nhằm tạo ra một sự cố để viện cớ cho cuộc tấn công phương Tây khác nhắm vào Assad. Tháng 4 năm ngoái và năm nay, Mỹ đã nhiều lần không kích vào các mục tiêu của Syria để trừng phạt vì nước này tuyên bố muốn sử dụng vũ khí hóa học. Ông Bolton cho biết tất cả hành động của Mỹ lần này sẽ mạnh tay hơn trước.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm qua (25-8), Ngoại trưởng Nga Sergei Ryabkov khẳng định: “Chúng tôi cảnh báo Washington không được thực hiện một cuộc tấn công quân sự khác. Khi mọi thứ không diễn ra theo cách mà Mỹ và các đồng minh muốn thì đó cũng đồng nghĩa với hành động khiêu khích mới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm