Mỹ cảnh báo Nga: Mỹ sắp hết kiên nhẫn về Syria

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại Na Uy ngày 15-6, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Nga và chính phủ Syria rằng Mỹ đang dần mất kiên nhẫn về Syria.

“Nga cần phải hiểu sự kiên nhẫn của Mỹ không phải là vô hạn, thực ra nó rất giới hạn với việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad có phải chịu trách nhiệm trong cuộc nội chiến Syria hay không” - hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn lời Ngoại trưởng Kerry.

Ngoại trưởng Kerry chỉ trích chính phủ Syria đã không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn thực hiện từ ngày 27-2, đặc biệt chưa hề thực thi ngừng bắn ngày nào ở TP Allepo. Thỏa thuận này ban đầu được tuân thủ khá nghiêm túc nhưng đến tháng 4 thì giao tranh lại bắt đầu leo thang, dẫn tới cuộc hòa đàm Syria của LHQ ở Geneva (Thụy Sĩ) bị ngưng. Trong hai ngày qua tiếp tục có thêm hàng chục người chết vì giao tranh ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại Nauy ngày 15-6. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi sẽ không ngồi yên trong khi ông Assad tiếp tục tấn công TP Aleppo và Nga tiếp tục hỗ trợ hành động này của chính phủ Syria" - Ngoại trưởng Kerry yêu cầu Nga và chính phủ Syria tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn. Ông cũng cho biết Mỹ và các nước cũng sẽ buộc phe đối lập Syria chịu phần trách nhiệm của mình khi không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

Tại Na Uy, Ngoại trưởng Kerry cũng gặp các bộ trưởng Quốc phòng Syria, Iran và Nga trong nỗ lực chấm dứt xung đột, đặc biệt ở TP Aleppo (bắc Syria).

Hơn 280.000 người đã chết và hàng triệu người phải sơ tán kể từ khi cuộc nội chiến Syria bắt đầu năm 2011, theo số liệu của LHQ.

Theo Ngoại trưởng Kerry, hiện nhóm hành động vì Syria đang làm việc để đạt một thỏa thuận ngừng bắn mới. Ông Kerry dự đoán sẽ thông qua trong 1-2 tuần nữa, tạo điều kiện cho cứu trợ nhân đạo, khôi phục hòa đàm và xúc tiến bàn về chuyển tiếp chính trị ở Syria. Dự kiến quá trình thương lượng chuyển tiếp chính trị Syria sẽ bắt đầu từ đầu tháng 8.

“Tôi sẽ không hứa hẹn gì nhưng sau cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Iran tôi tin khả năng này có thể xảy ra” - ông Kerry nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm