Mỹ cảnh báo công dân không sang Iran

Ngày 22-8, Bộ Ngoại giao Mỹ ra cảnh báo công dân Mỹ, đặc biệt công dân Mỹ gốc Iran không sang Iran tránh rủi ro bị chính phủ Iran bắt và giam cầm.

“Chính phủ Iran vẫn tiếp tục bắt và tống giam công dân Mỹ, đặc biệt công dân Mỹ gốc Iran, trong đó có sinh viên, nhà báo, thương nhân, học giả, về các tội danh như làm gián điệp hay đe dọa đến an ninh quốc gia Iran” - hãng tin AP dẫn nội dung cảnh báo.

 “Chính phủ Iran còn ngăn cản công dân Mỹ gốc Iran rời khỏi Iran sau khi họ đến nước này, có trường hợp giữ lại đến vài tháng. Công dân Mỹ cần phải đánh giá hết sức thận trọng về các rủi ro này trước khi quyết định đến Iran”.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao với Iran nên khả năng giúp đỡ công dân Mỹ gặp vấn đề tại Iran rất hạn chế.

Công dân Mỹ Amir Hekmati vốn là lính thủy đánh bộ tại sân bay quốc tế Bishop (Michigan, Mỹ) ngày 21-1, sau khi được Iran trả tự do.

Công dân Mỹ Amir Hekmati vốn là lính thủy đánh bộ tại sân bay quốc tế Bishop (Michigan, Mỹ) ngày 21-1, sau khi được Iran trả tự do. Ảnh: AP

Động thái cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ xảy ra chỉ một tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận khoảng 400 triệu USD Mỹ cho máy bay chở sang Iran hồi đầu năm dù với danh nghĩa bồi thường cho một thương vụ buôn bán vũ khí năm 1979 nhưng thật ra là để đổi lấy tự do cho bốn công dân Mỹ bị Iran bắt.

Tháng trước, Iran xác nhận vừa bắt giam một người Mỹ gốc Iran đến Iran thăm gia đình. Mỹ vẫn đang tìm cách can thiệp để Iran trả tự do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm