Mỹ cảnh báo chiến tranh lạnh toàn diện với Trung Quốc

Một ví dụ điển hình là năm 2017, TQ thành lập căn cứ quân sự đầu tiên ở Djibouti phía Đông Bắc khu vực châu Phi hạ Sahara.

Theo USCC đề xuất, chính phủ Mỹ cần tạo ra một quỹ đặc biệt để cạnh tranh với TQ tại các nước mà Bắc Kinh đang “mở rộng ảnh hưởng”, đặc biệt là khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. USCC còn khẳng định TQ sử dụng khoản đầu tư đường bộ, đường cao tốc, cầu cảng tại các nước chỉ để nhằm mục đích mở rộng ảnh hưởng và đồng thời hỗ trợ xuất khẩu công nghệ khiến cho các công ty Mỹ bị đe dọa.

Căn cứ quân sự Trung Quốc tại Djibouti. Nguồn: AFP

Hôm thứ Ba (13-11), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói với tờ Washington Post rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với “kịch bản chiến tranh lạnh” toàn diện với Washington nếu nước này không chịu “thay đổi hành vi”. Washington sẽ gây áp lực kinh tế, ngoại giao và chính trị lên TQ nếu thất bại trong việc ngăn chặn “hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ”, ông Pence cảnh báo.

Quan hệ giữa TQ và Mỹ đã trở nên căng thẳng sau khi chính quyền Trump áp đặt nhiều vòng thuế quan lên hàng nhập khẩu TQ với tổng trị giá 250 tỉ USD. Việc các tàu chiến Mỹ tự do thách thức tuyên bố chủ quyền biển Đông của TQ cũng là nguyên nhân khác khiến cho mối quan hệ hai nước đi xuống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm