Mỹ cảnh báo các hãng bay thận trọng gần biên giới Nga-Ukraine

Theo báo The Moscow Times, nhà chức trách hàng không của Mỹ cảnh báo các hãng hàng không “hết sức thận trọng” khi bay qua những khu vực gần biên giới Nga-Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng khu vực dâng cao do Nga tập trung binh lực và giao tranh lại nổ ra ở miền Đông Ukraine.

Nhà chức trách hàng không của Mỹ cảnh báo các hãng hàng không hết sức cẩn trọng khi bay qua những khu vực gần biên giới Nga-Ukraine. Ảnh: Sophia Sandurskaya / Moskva News Agency

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 19-4 đã ban hành Điện văn thông báo hàng không (NOTAM), cảnh báo các hãng hàng không của Mỹ xem xét thông tin về mối đe dọa an ninh và thông báo trước cho các chuyến bay được lên kế hoạch bay qua biên giới Nga-Ukraine ít nhất 72 giờ.

FAA viện dẫn căng thẳng khu vực đang leo thang giữa Nga và Ukraine, có nguy cơ nổ ra xung đột quân sự là lý do cơ quan này ra cảnh báo trên.

FAA và các cơ quan quản lý hàng không khác lo ngại về nguy cơ một máy bay dân sự bị bắn rơi trong một cuộc xung đột do bị xác định nhầm.

Hôm 17-4, Cục Hàng không quốc gia Ukraine cho hay cơ quan này đã đề xuất thiết lập hợp tác trực tiếp với phía Mỹ nhằm trao đổi thông tin và phối hợp ứng phó những đe dọa từ vùng xung đột miền Đông Ukraine.

FAA đưa ra cảnh báo trên sau gần bảy năm máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Một cuộc điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu nói rằng tên lửa do Nga chế tạo được vận chuyển xuyên biên giới từ phía tây Nga đã bắn rơi máy bay hành khách. Nga phủ nhận mọi liên quan.

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev leo thang trong những tuần gần đây sau khi giao tranh bùng phát trở lại giữa quân đội Ukraine và phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Nga tăng cường hiện diện quân sự đáng kể gần biên giới với Ukraine và bán đảo Crimea trong những gì giới chuyên gia và Nhà Trắng gọi là đợt tập trung binh lực đông nhất kể từ khi xung đột Ukraine bùng phát năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm