Mỹ, Canada ngưng tiêm vaccine nhiều nơi vì đợt nắng nóng kỷ lục trong 80 năm

Theo kênh Channel News Asia (CNA) hôm 29-6, một số khu vực ở Canada và Mỹ đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục, buộc trường học, địa điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở nhiều nơi phải đóng cửa.

Theo CNA, nhiệt độ đã tăng cao hơn nhiều so với mức trung bình theo mùa từ bang Oregon của Mỹ đến các vùng lãnh thổ Bắc Cực của Canada.

Theo nhà khí hậu học David Phillips của Canada, đợt nóng này giống cái nóng của sa mạc. Ông cho biết Canada là nước lạnh thứ hai trên thế giới và là nơi có tuyết rơi nhiều nhất và người dân Canada thường thấy lạnh hay bão tuyết chứ rất ít khi chứng kiến thời tiết nóng bức thế này.

Vào hôm 27-6, với nhiệt độ đo được là 46,6 độ C, ngôi làng Lytton ở tỉnh British Columbia đã lập kỷ lục về nhiệt độ cao nhất ở Canada trong lịch sử.

Người phụ nữ bế con ở một công viên ở thủ đô Washington, Mỹ hôm 28-6. Ảnh: AFP

Trên khắp các vùng biên giới Canada, nhiều cửa hàng đã bán hết máy điều hòa không khí và quạt. Các thành phố cũng đã phải mở các trung tâm làm mát khẩn cấp trong khi có 160 khu vực ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục, bao gồm cả ở thị trấn nghỉ dưỡng trượt tuyết Whistler.

Bên cạnh đó, một số điểm chủng ngừa COVID-19 đã phải tạm ngừng tiêm chủng và các trường học đưa ra thông báo sẽ đóng cửa do quá nắng nóng.

Tại Vancouver, Canada, chính quyền thành phố đã lắp đặt các vòi phun nước tạm thời và các trạm phun sương ở các góc phố. Các cơ quan chuyên trách về rừng và thuỷ sản cảnh lần lượt phát đi cảnh báo về nguy cơ cháy rừng và mực nước sông hồ xuống thấp, ảnh hưởng đến thuỷ sản.

Lúc này, các bãi biển và hồ bơi chật cứng. Một số người nói với hãng tin AFP rằng để tránh nóng, họ đã ngủ qua đêm trong ô tô và bật điều hoà. Một số khác thì chia sẻ hướng dẫn cách làm máy làm lạnh tạm thời bằng cách sử dụng quạt gắn vào hộp chứa đầy túi đá.

Một nhân viên cứu hộ đang phân phát chai nước cho người dân ở Seattle, bang Washington, Mỹ hôm 27-6. Ảnh: REUTERS

Bộ Môi trường Canada đã đưa ra cảnh báo cho các tỉnh British Columbia, Alberta và các vùng của các tỉnh Saskatchewan, Manitoba, Yukon và các vùng lãnh thổ tây bắc nước này rằng "đợt nắng nóng lịch sử, kéo dài và nguy hiểm sẽ kéo dài trong tuần này."

Cơ quan thời tiết Quốc gia Mỹ cũng đã đưa ra một cảnh báo tương tự rằng "nhiệt độ cao nhất của đợt nắng nóng lịch sử đang diễn ra trên khắp Tây Bắc Thái Bình Dương".

Vào ngày 27-6 ở Seattle, bang Washington (Mỹ), nhiệt độ đã chạm tới mức kỷ lục là 40 độ C.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết, thành phố lớn nhất của bang Oregon là Portland  đã chạm mốc 45,5 độ C vào thứ Hai ngày 28-6, phá vỡ kỷ lục nhiệt độ cao nhất ghi nhận được vào ngày cuối tuần trước đó.

Tại thành phố Eugene gần đó, buổi thi cuối cùng môn điền kinh của cuộc thi Olympic Mỹ phải dời thời gian thi từ chiều sang buổi tối.

Biến đổi khí hậu đã khiến nhiều nơi trở nên nóng kỷ lục. Trên phạm vi toàn cầu, năm năm qua là những năm nóng nhất lịch sử.

Bên cạnh nguyên nhân biến đổi khí hậu, các nhà khoa học còn cho rằng đợt nắng nóng nhất trong lịch sử 80 năm qua này ở Canada và Mỹ là do các dãy núi chắn gió giữ lại nhiệt trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm