Mỹ, Canada chia buồn, tuyên bố sẵn sàng giúp Haiti khắc phục hậu quả động đất

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14-8 cho biết Mỹ đang nỗ lực giúp đỡ Haiti sau trận động đất kinh hoàng xảy ra vào sáng cùng ngày.

Ít nhất 304 người thiệt mạng và 1.800 người bị thương trong trận động đất mạnh 7,2 độ Richter vốn đã làm rung chuyển Haiti vào sáng 14-8.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất nằm cách trung tâm của thủ đô Port-au-Prince - vốn là khu vực đông dân cư - khoảng 150km về phía tây. 

Người dân thu hồi thi thể một nạn nhân động đất ở Haiti. Ảnh: AP

“Trong thời điểm vốn đã là một thời gian thử thách đối với người dân Haiti, tôi rất đau buồn vì trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Saint-Louis du Sud, Haiti sáng nay” – tờ New York Post dẫn lời ông Biden nói trong một tuyên bố, đồng thời gửi lời chia buồn tới các nạn nhân.

Tổng thống Biden cho biết ông đã bổ nhiệm bà Samantha Power, quản trị viên của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ, là quan chức cấp cao để điều phối phản ứng “ngay lập tức” của Mỹ.

Cơ quan này sẽ trợ giúp các nỗ lực đánh giá thiệt hại và tìm kiếm những người bị thương. “Mỹ vẫn là một người bạn thân thiết và lâu dài đối với người dân Haiti, và chúng tôi sẽ ở đó sau thảm kịch này” – ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã tỏ lời chia buồn với Haiti và cho biết nước ông sẵn sàng giúp đỡ Haiti sau thảm họa ngày 14-8.

“Trái tim của chúng tôi hướng về những người đã mất người thân và những người bị thương - và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách có thể” – đài CTV dẫn lời ông Trudeau viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Canada Marc Garneau cũng viết trên Twitter rằng Canada “sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự cho người Canada ở Haiti”.

Ông cũng lặp lại cam kết của Thủ tướng Trudeau trong việc giúp đỡ Haiti khắc phục hậu quả của thảm họa.

Phần mình, Thủ tướng Haiti Ariel Henry cho biết ông sẽ không yêu cầu viện trợ quốc tế cho đến khi xác định được mức độ thiệt hại. Ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm