Mỹ cân nhắc nối lại trừng phạt Myanmar

Mỹ đang cân nhắc trừng phạt Myanmar quanh vụ người Hồi giáo Rohingya ở Tây Bắc nước này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 23-10.

“Chúng tôi thể hiện sự lo ngại nghiêm trọng đối với các diễn biến ở bang Rakhine của Myanmar cũng như tình trạng bạo lực mà người Rohingya và các cộng đồng khác phải chịu đựng. Cần thiết phải truy cứu trách nhiệm các cá nhân và tổ chức liên quan…” - theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Người Rohingya tại một trại tị nạn ở Bangladesh ngày 23-10. Ảnh: REUTERS

Người Rohingya tại một trại tị nạn ở Bangladesh ngày 23-10. Ảnh: REUTERS

Cuối tháng 8, một nhóm nổi dậy Hồi giáo Rohingya tấn công một số đồn cảnh sát ở bang Rakhine khiến quân đội Myanmar phải can thiệp. Tình trạng bạo lực đã khiến hơn 582.000 người thuộc cộng đồng Rohingya ở bang Rakhine kéo nhau tháo chạy sang nước láng giềng Bangladesh, theo thống kê của LHQ.

Cuối tuần trước đã có 43 hạ nghị sĩ Mỹ cùng ký thư gửi Ngoại trưởng Rex Tillerson đề nghị áp lệnh phong tỏa đi lại với các lãnh đạo quân đội Myanmar, trừng phạt những người có trách nhiệm trong vụ bạo lực ở Rakhine dẫn tới người Rohingya phải tháo chạy. Trong khi đó, 21 thượng nghị sĩ Mỹ cùng gửi thư đến Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley kêu gọi vận động ngoại giao để chính phủ Myanmar có hành động chấm dứt tình trạng bạo lực trong khu vực người Rohingya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm