Mỹ cân nhắc khả năng lập 'đường dây nóng' với Trung Quốc

Đài CNN ngày 15-7 đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét khả năng thiết lập một đường dây nóng khẩn cấp với chính phủ Trung Quốc. Đây là cách Mỹ từng làm với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, cho phép Washington liên lạc trực tiếp với Điện Kremlin như một cách ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Ý tưởng này vẫn còn chưa cụ thể và chưa được chính thức đưa ra với Trung Quốc. Chính quyền ông Biden từ lâu đã muốn phát triển một công cụ liên lạc nhanh chóng để giảm nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, theo các nguồn thạo tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: GETTY IMAGES/AP

Một đường dây nóng tới Bắc Kinh sẽ cho phép ông Biden, hoặc các quan chức hàng đầu trong đội an ninh quốc gia của ông, ngay lập tức gửi các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn mã hóa tới Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc những người thân cận, theo các nguồn tin.

Ví dụ, hai bên có thể chia sẻ thông tin khẩn cấp về các cuộc di chuyển quân sự đột ngột hoặc gửi cảnh báo về các vụ tấn công mạng.

Ý tưởng thiết lập đường dây nóng với Bắc Kinh ít nhất đã có từ thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, khái niệm này vẫn chưa được hiện thực hóa.

Các quan chức an ninh quốc gia Mỹ đang ngày càng lo ngại về khả năng tính toán sai lầm với Trung Quốc, và thấy rằng cần phải tăng cường giao tiếp.

Theo các nguồn tin, các quan chức chính quyền ông Biden đang tìm hiểu nhiều chi tiết liên quan, bao gồm cả việc liệu phia Trung Quốc có đồng ý sử dụng thiết bị phía Mỹ đề nghị hay không.

Theo ông Kurt Campbell, điều phối viên cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương, "chúng tôi có một đường dây nóng. Chúng tôi đã sử dụng nó".

Hiệu quả của đường dây nóng mới với Trung Quốc sẽ phụ thuộc nhiều vào cam kết của Bắc Kinh trong việc sử dụng nó và việc đặt nó ở vị trí mà ông Tập có thể tiếp cận thường xuyên.

"Việc thiết lập công cụ nhắn tin cấp cao với Trung Quốc về các mối quan tâm chiến lược sẽ phát huy lợi ích. Tuy nhiên, Bắc Kinh phải đảm bảo thiết bị được đặt đúng chỗ để kết nối một cách dễ dàng và nhanh chóng" - theo ông Chris Painter, cựu điều phối viên của Bộ Ngoại giao về các vấn đề mạng dưới thời Tổng thống Obama.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm