Mỹ cấm nhập hải sản công ty Trung Quốc vì cưỡng bức lao động

Hãng AFP đưa tin Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) ngày 28-5 thông báo sẽ cấm nhập khẩu hải sản từ công ty Dalian Ocean Fishing của Trung Quốc liên quan cáo buộc cưỡng bức lao động và lạm dụng công nhân trên các tàu đánh bắt cá ngừ của công ty này.

CBP hôm 28-5 đã ban hành một "lệnh hủy bỏ" đối với bất kỳ sản phẩm nào của công ty Trung Quốc Dalian Ocean Fishing được xuất khẩu đến Mỹ.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết: “Các công ty bóc lột công nhân của họ sẽ không có chỗ làm ăn ở Mỹ”.

"Các sản phẩm được tạo ra từ sự cưỡng bức lao động không chỉ bóc lột người lao động, mà còn làm tổn hại đến các doanh nghiệp Mỹ và khiến người tiêu dùng phải mua hàng hóa phi đạo đức" – ông Mayorkas nói thêm.

CBP cho biết cơ quan này có bằng chứng về tình trạng cưỡng bức lao động, bị khấu trừ lương, cũng như điều kiện sống và làm việc của công nhân trên các tàu đánh bắt thủy sản của công ty Dalian Ocean Fishing không được đảm bảo.

Theo CBP, lệnh hủy bỏ sẽ được áp dụng cho tất cả loại hải sản của Dalian Ocean Fishing. Công ty này hiện vận hành 33 tàu đánh bắt cá ngừ đường dài.

CBP khẳng định sẽ ngăn chặn việc giải tỏa các đơn hàng đối với tất cả 32 tàu của Dalian Ocean Fishing. Theo đó, Cục sẽ giữ cá ngừ, cá kiếm và các loại hải sản khác của công ty tại cảng ở Mỹ cùng các sản phẩm có thành phần là hải sản khác như thức ăn cho thú cưng.

Trước đó, CBP đã từng ban hành các lệnh cấm nhập khẩu tương tự đối với các tàu đánh cá cụ thể của Trung Quốc, song chưa bao giờ đưa ra lệnh cấm đối với toàn bộ đội tàu của một công ty.

Các nhóm nhân quyền và bảo vệ môi trường đã nhiều lần cáo buộc công ty Dalian Ocean Fishing của Trung Quốc cưỡng bức lao động công nhân.

Theo AFP, Quỹ ủng hộ Luật công và Công lý môi trường có trụ sở tại Hàn Quốc hồi năm 2020 cho biết một trong những tàu của Dalian Ocean Fishing, tàu Long Xing 629, đã từ chối chăm sóc y tế cho bốn thủy thủ đoàn mắc các chứng bệnh không xác định.

Ba người đã tử vong trên tàu, trong khi người thứ tư đã tử vong sau khi trở về nhà ở Hàn Quốc.

Ngoài ra, các công nhân người Indonesia trên tàu của Dalian Ocean Fishing cho biết họ phải làm việc 18 tiếng một ngày, chỉ được trả một phần nhỏ so với mức lương 300 USD/tháng được hứa hẹn, thậm chí bị giữ lại lương, không được cập cảng trong hơn một năm và bị cho uống nước mặn.

Ngoài ra, các nhóm hoạt động cũng cáo buộc tàu của Dalian Ocean Fishing khai thác bất hợp pháp cá mập trên quy mô lớn để lấy vây.

CBP cho biết nhập khẩu của Mỹ từ công ty Dalian Ocean Fishing là nhỏ, chỉ khoảng 233.000 USD trong năm tài chính 2020.

Vấn đề lao động cưỡng bức đang là vấn đề ngày khiến căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng, sau nhiều lệnh cấm nhập khẩu gần đây liên quan vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương.

Đầu tuần này, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã kêu gọi mối quan tâm đối với vấn đề lao động cưỡng bức trên các tàu cá, đệ trình một đề xuất mới lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm hạn chế trợ cấp cho hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và yêu cầu các nước thành viên nhận ra vấn đề.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong gian đoạn sắp kế thúc nhiệm kỳ, hồi tháng 1 đã công bố lệnh cấm nhập khẩu rộng rãi đối với tất cả sản phẩm bông và cà chua từ Tân Cương với cáo buộc rằng chúng được sản xuất từ sự cưỡng bức lao động đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm