Mỹ cam kết tiếp tục tuần tra trên biển Đông

Mỹ khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra trên biển và trên không tại khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Hãng tin Reuters đưa tin phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington hôm 21-5 (giờ địa phương), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel khẳng định máy bay do thám của Mỹ hoạt động trên biển Đông là “hoàn toàn phù hợp” luật pháp quốc tế.

Ông nhấn mạnh tàu hải quân và máy bay quân sự Mỹ sẽ “tiếp tục thực thi đầy đủ quyền hoạt động tronghải phận và không phận quốc tế”. Ông cho rằng Mỹ sẽ còn tiến xa hơn để bảo đảm quyền tự do hàng hải và hàng không của các nước trong khu vực.

Sĩ quan hải quân Mỹ trên máy bay P-8A Poseidon chỉ vào màn hình máy tính cho thấy công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tin rằng không chỉ máy bay quân sự Mỹ có thể bay qua vùng biển quốc tế dù có thách thức hay thắc mắc mà mọi quốc gia và các tổ chức dân sự đều có quyền tiếp cận không giới hạn các vùng biển và không phận quốc tế. Trước đó, kênh truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin ngày 20-5, hải quân Trung Quốc đã tám lần xua đuổi máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon của Mỹ bay trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên quần đảo Trường Sa (Việt Nam).

Phóng viên CNN có mặt trên máy bay cho hay hình ảnh do CNN ghi được từ máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon của Mỹ đã cho thấy quy mô và tiến độ nhanh chóng của các công trình Trung Quốc đang xây dựng trái phép trên các đá.

Nhiều tàu hải quân Trung Quốc cũng đang đậu xung quanh các đảo nhân tạo được bồi đắp.

Sự kiện trên cùng với cảnh báo gần đây của Trung Quốc đối với các máy bay quân sự của Philippines phải rời khỏi các khu vực quanh quần đảo Trường Sa cho thấy Bắc Kinh đang có ý đồ thực thi một khu vực cấm ở các đảo nhân tạo đang bồi đắp.

Ngày 22-5, Trung Quốc đã phản ứng lại với Mỹ rằng hành động của Mỹ ở biển Đông là “vô trách nhiệm” và gây nguy hiểm.
Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Trung Quốc không hài lòng sau khi máy bay quân sự của Mỹ bay trên vùng trời biển Đông gần nơi Trung Quốc đang xây dựng các đảo nhân tạo.

Người phát ngôn nói Trung Quốc kêu gọi Mỹ cần chấm dứt hành động tương tự, nếu không sẽ có nguy cơ xảy ra xung đột.
Người phát ngôn đã nói rằng hành động của máy bay quân sự Mỹ có hại cho hòa bình và ổn định khu vực đồng thời kêu gọi Mỹ chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp quốc tế.

Người phát ngôn khăng khăng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các khu vực có liên quan và có các biện pháp cần thiết và phù hợp để tránh gây tổn hại đến sự an toàn của các đảo, đá của Trung Quốc.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 22-5 đã đăng bài viết gọi hành động bay trên vùng biển tranh chấp của Mỹ là “khiêu khích”. Bài viết đổ lỗi cho Mỹ đã gây ra cớ sự với đoạn viết: “Washington đang cố gia tăng căng thẳng với Trung Quốc. Động thái này sẽ tạo ra nguy cơ cao hơn về cuộc chạm trán”. Sau đó tờ báo này đã hô hào: “Trung Quốc cần phải chuẩn bị các biện pháp đối phó tùy từng thời điểm và tùy theo mức độ của các hành động khiêu khích từ Mỹ”.

____________________________________

Người có lý trí sẽ không cố gắng ngăn chặn hoạt động của hải quân Mỹ. Đó là việc bất khả thi.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ DANIEL RUSSEL

Để không thừa nhận các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông của Trung Quốc, Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến bay tuần tra trên biển Đông.

Đại tá STEVEN WARREN, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, phát biểu với báo giới

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm