Mỹ: Các nước nên được khai thác dầu khí mà 'không bị bắt nạt'

Đài ABS-CBN News ngày 4-12 dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis Fannon tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với hoạt động khai thác dầu khí của các nước trong vùng đặc quyền kinh tế của họ tại Biển Đông, đồng thời chỉ trích việc Trung Quốc “bắt nạt các nước láng giềng” với “yêu sách hàng hải phi lý” của mình.

Ông Fannon - quan chức phụ trách Vụ Tài nguyên Năng lượng, Bộ Ngoại giao Mỹ - cho rằng các quốc gia tại Biển Đông nên được tự do phát triển các nguồn năng lượng mà “không bị ép buộc và bắt nạt”.

“Mỹ đã rất rõ ràng. Chúng tôi công nhận chủ quyền, vùng đặc quyền kinh tế và quyền phát triển các nguồn lực riêng của các quốc gia trong khu vực mà không chịu sự ép buộc và bắt nạt nào” - ông Fannon nói.

Theo đó, ông bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với các nước đối tác trong việc đạt được mục tiêu khai thác tài nguyên năng lượng của mình.

Ông Francis Fannon - quan chức phụ trách Vụ Tài nguyên Năng lượng, Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: THE NATIONAL NEWS

Thời gian qua, Mỹ đã khởi động sáng kiến “Tăng cường phát triển và tăng trưởng thông qua năng lượng” cho châu Á (hay còn gọi là Sáng kiến EDGE châu Á). Đây là một hướng tiếp cận của chính phủ Mỹ nhằm phát triển thị trường năng lượng bền vững và an toàn khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Sáng kiến này cũng nhằm tăng cường an ninh năng lượng, tăng cường đa dạng hóa và thương mại năng lượng, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng trong toàn khu vực.

Tại Philippines, sáng kiến EDGE châu Á đã ra mắt Hướng dẫn dành cho các nhà đầu tư về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Đây là kết quả của Dự án Phát triển Chính sách Khí (GPDP) do Mỹ tài trợ nhằm “cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư năng lượng tiềm năng” mong muốn đóng góp cho mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Hướng dẫn dành cho các nhà đầu tư LNG cung cấp thông tin thích hợp cho khu vực tư nhân trong việc thiết lập cơ sở LNG ở Philippines, “thúc đẩy quy trình cấp phép và ứng dụng minh bạch, có hệ thống nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các nhà đầu tư”.

Ông Fannon cũng đề cập đến việc tiếp tục hợp tác với chính phủ Philippines trong đầu tư phát triển khí đốt, ABS-CBN News cho biết.

“Việt Nam và Philippines, họ là hai khu vực lớn nhất để phát triển khí đốt trong thị trường này… gần 3 tỉ USD đã được đầu tư vào các nước này. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng về việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác và nghĩ rằng Mỹ có nền tảng vững chắc để tiếp tục hợp tác với chính phủ Philippines” - ông Fannon cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi hồi tháng 10 thông báo Tổng thống Rodrigo Duterte đã dỡ bỏ lệnh cấm thăm dò dầu khí ở Biển Đông. Theo đó, Philippines sẽ khôi phục ba dự án thăm dò dầu khí tại Biển Đông, vốn đã bị đình chỉ từ năm 2014 theo quyết định của cựu Tổng thống Benigno Aquino III vì tranh chấp lãnh thổ.

Ông Cusi hy vọng quyết định này sẽ xúc tiến các dự án và giúp Philippines giải quyết vấn đề an ninh năng lượng.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hy vọng quyết định dỡ bỏ lệnh cấm của Philippines sẽ thúc đẩy một liên doanh khai thác dầu khí giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm