Mỹ: Các bang chiến địa lo an ninh nghị viện bang ra sao?

Không chỉ Điện Capitol ở thủ đô Washington, D.C. mà hàng loạt bang ở Mỹ đang khẩn trương lo an ninh cho trụ sở nghị viện bang mình, theo đài CNN. Diễn biến này đến sau khi một thông báo nội bộ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) do CNN thu thập được cho biết các nhóm cực hữu lên kế hoạch biểu tình có vũ trang ở trụ sở nghị viện khắp 50 bang từ cuối tuần này đến ngày ông Joe Biden nhậm chức (từ ngày 15 đến 20-1). Thông báo cũng cho biết có nguy cơ sẽ có một cuộc “nổi dậy” nếu Tổng thống Donald Trump bị phế truất trước ngày 20-1.

Ngoài Điện Capitol thì sự chú ý đang dồn về công tác chuẩn bị an ninh để bảo vệ trụ sở nghị viện ở các bang chiến địa, nơi ông Trump đã thua trong cuộc bầu cử và mất hàng tháng trời theo đuổi kiện tụng kết quả.

Người biểu tình mang súng bên ngoài trụ sở nghị viện bang Michigan (Mỹ) hồi tháng 5-2020. Ảnh: CNN

Bang Michigan từ đầu tuần này đã cấm mang súng công khai bên trong trụ sở nghị viện. Ngoài ra, theo CNN, Thống đốc Gretchen Whitmer (đảng Dân chủ) là mục tiêu của một âm mưu khủng bố nội địa của các nhóm cực hữu. Cả Thống đốc Whitmer và Tổng chưởng lý bang Michigan - bà Dana Nessel đều cho quy định này không đủ giữ an toàn nghị viện. Thị trưởng TP Lansing - ông Andy Schor yêu cầu Thống đốc Whitmer kích hoạt Vệ binh quốc gia và có biện pháp kiểm soát đám đông ở khu vực nghị viện.

Tại bang Wisconsin, Thống đốc Tony Evers (đảng Dân chủ) đã kích hoạt Vệ binh quốc gia để hỗ trợ cảnh sát nghị viện. Lực lượng Vệ binh quốc gia đã được huấn luyện hỗ trợ phản ứng nhanh. Các cửa sổ tầng trệt tại trụ sở nghị viện được gia cố bảng gỗ trước nguy cơ bị người biểu tình đập phá.

Trụ sở nghị viện bang Pennsylvania đã đóng cửa tham quan từ tháng 12-2020 vì đại dịch và vẫn sẽ duy trì đóng cửa trong thời gian tới. Ngày 12-1, Thống đốc Tom Wolf (đảng Dân chủ) cho biết “chưa nghe bất cứ điều gì đặc biệt” về biểu tình nhưng “sẵn sàng đối phó với bất cứ chuyện gì xảy ra”. Thống đốc Wolf cho biết khoảng 1.000/19.000 Vệ binh quốc gia của bang đã được kích hoạt để hỗ trợ Vệ binh quốc gia thủ đô Washington, D.C.

Trụ sở nghị viện bang Georgia thời gian qua nhiều lần xảy ra biểu tình. Tuần trước, Chánh thư ký bang - ông Brad Raffensperger (đảng Cộng hòa) phải được hộ tống khỏi trụ sở nghị viện để tránh nguy cơ bị người ủng hộ ông Trump tụ tập bên ngoài tấn công. Hiện xung quanh trụ sở được tăng cường hàng rào và nhân sự giữ an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm