Mỹ buộc tội 3 người bán công nghệ hạt nhân cho Iran

Tòa án liên bang Los Angeles cáo buộc Jiraiir Avanessian, 56 tuổi, đến từ Los Angeles và Farhoud Masoumian, 42 tuổi, quốc tịch Iran, thông đồng buôn lậu, rửa tiền cùng một số tội danh khác.

Avanesian bị bắt hôm 11-1 tại nhà riêng ở ngoại ô Los Angeles, trong khi một lệnh bắt giam đã được đưa ra đối với Masoumian.

Nghi can thứ ba, Amirhossein Sairafi, bị bắt giữ hồi đầu tuần tại thành phố Frankfurt của Đức theo lệnh bắt giam của tòa án Mỹ.

Avanexian, chủ một doanh nghiệp ở California, được cho là đã trao đổi thư điện tử với hai bị cáo còn lại từ ít nhất hai năm qua để dàn xếp một vụ xuất khẩu các máy bơm chân không đắt tiền cũng như các thiết bị liên quan cho Iran qua một khu vực buôn bán tự do ở Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất.

Mỹ cho rằng công nghệ này có thể được sử dụng để "phát triển khả năng hạt nhân". Theo luật pháp Mỹ, công nghệ nhạy cảm này bị cấm xuất khẩu cho Iran nếu không có giấy phép.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nếu bị kết tội toàn bộ các tội danh kể trên, Avanexian và Maxumian có nguy cơ đối mặt với bản án lên tới hàng trăm năm tù giam.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm