Mỹ 'biện minh' rằng ném bom Syria là để 'tự vệ'

Trong một tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon "nhận thấy" cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) không được thực hiện "theo yêu cầu trực tiếp” từ Chính phủ Syria.

 Bức thư giải thích của Đại sứ Mỹ ở LHQ ( Ảnh: RT)

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Damascus "đã được thông báo trước" và các cuộc không kích đã diễn ra trong những "khu vực không được kiểm soát hiệu quả" bởi chính phủ.

Ông Ban Ki Moon cũng nói thêm "Tôi rất lấy làm tiếc trước sự mất mát của thường dân. Các bên tham gia vào chiến dịch này phải tuân theo luật nhân đạo quốc tế, thực hiện tất cả biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh và làm giảm thiểu thương vong dân sự, "
Cuộc tấn công “tự vệ”
Trong một bức thư gửi ông Ban Ki Moon, Đại sứ Mỹ tại LHQ, Samantha Power sử dụng Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc để biện minh cho cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria. 
Theo đó, đạo luật này cho phép các quốc gia có quyền tự vệ, bao gồm biện pháp “tự vệ tập thể” nhằm chống lai các mối đe dọa khi chính phủ của quốc gia là nơi trú ẩn của các mối đe dọa này không sẵn sàng hoặc không thể ngăn chặn việc chúng sử dụng lãnh thổ của mình để tấn công các nước khác.
Mỹ giải thích rằng Iraq đã phải đối mặt với một mối đe dọa "nghiêm trọng" từ các chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo (IS) ở Syria, một quốc gia mà Washington cho là "nơi trú ẩn an toàn”.
Chính vì các mối đe dọa này và theo yêu cầu của chính phủ Iraq, Hoa Kỳ đã quyết định lãnh đạo một liên minh tấn công IS ở Syria, "nhằm chấm dứt các cuộc tấn công vào thường dân” và bảo vệ biên giới Iraq. Bằng cách lập luận IS gây nên các mối đe dọa trực tiếp cho các quốc gia trong khu vực và với cả Hoa Kỳ, Washington đã tự cho mình quyền triển khai tấn công phủ đầu.
“Sẵn tiện” đánh luôn Al-Qaeda
Ngoài ra, Washington cũng đang tiến hành hành các động quân sự chống lại “chân rết” của Al-Qaeda ở Syria được gọi là nhóm Khoorasan mà họ tin rằng có thể đang âm mưu tấn công khủng bố Mỹ và đồng minh. Chiến dịch này được tiến hành riêng biệt với cuộc không kích IS nói trên.
Trung tướng William Mayville, giám đốc điều hành của Bộ tổng Tham mưu lực lượng liên quân Hoa Kỳ nói "Các báo cáo tình báo cho biết nhóm này đang ở giai đoạn cuối cùng của một kế hoạch tấn công lớn chống lại các mục tiêu phương Tây và cả trong lãnh thổ Hoa Kỳ," 

Ông Mayville cũng cho biết đã có hơn 40 tên lửa dẫn đường Tomahawk được phóng đi từ Vùng Vịnh và Biển Đỏ nhằm tiêu diệt lực lượng này và các cuộc tấn công đã “thành công tốt đẹp”.

 Nhóm khủng bộ Khoorasan- chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria (Ảnh: AFP)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai tiến hành các cuộc tấn công vào Syria nhằm "phá vỡ âm mưu chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta bởi các phần tử Al-Qaeda ở Syria, người được gọi là Nhóm Khorasan". 

Ông Obama nói thêm "Một lần nữa, chúng tôi cảnh báo bất cứ ai âm mưu chống lại Mỹ và cố gắng để làm hại người Mỹ sẽ không bao giờ nhận được tha thứ” 
Khó đạt được hiệu quả
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Syria Walid Moualem trả lời phỏng vấn RT tiếng Ả Rập cho rằng “Các cuộc không kích của Mỹ sẽ không hiệu quả nếu không có sự phối hợp với các lực lượng trên mặt đất của Syria”. 
Ông Moualem cho biết: "Hoa Kỳ đang chế nhạo cả thế giới khi họ nói rằng họ sẽ đơn phương hành động mà không cần chính phủ Syria nhưng lại hợp tác với phe đối lập ôn hòa. Thật buồn cười, phe đối lập ôn hòa này cũng giết nhiều người Syria giống như al-Nusra hoặc IS mà thôi. Nếu Mỹ nghiêm túc muốn chiến đấu với IS và các tổ chức khủng bố khác thì liên minh của họ nên nằm dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, khi đó tất cả các nước sẽ tham gia”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm