Mỹ biện hộ nỗ lực hòa đàm giao tranh Israel-Hamas

Hãng Reuters đưa tin Mỹ ngày 20-5 đã biện hộ về nỗ lực của nước này trong việc làm trung gian thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas, sau khi Washington thấy mình bị cô lập tại Liên Hợp Quốc (LHQ) vì phản đối mọi nghị quyết kêu gọi ngừng bắn do Hội đồng Bảo an đề xuất.

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ gồm 193 thành viên, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield hôm 20-5 cho biết: "Chúng tôi đã không im lặng. Trên thực tế, tôi tin rằng không có quốc gia nào đang làm việc khẩn trương và nhiệt thành vì nền hòa bình hơn Mỹ".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: AP

Mỹ đã nhiều lần phản đối các tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ kể từ khi giao tranh giữa Israel với lực lượng Hamas tại Dải Gaza nổ ra cách đây 11 ngày.

Washington hôm 19-5 đã bày tỏ sự phản đối trước việc Pháp thúc đẩy một nghị quyết của hội đồng kêu gọi chấm dứt các hoạt động thù địch giữa Israel-Hamas.

Bà Thomas-Greenfield hôm 20-5 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 19-5, nói rằng Mỹ tin rằng "Israel hiện đang ở thời điểm để bắt đầu hạ nhiệt xung đột và chúng tôi mong đợi một quá trình hạ nhiệt đáng kể sẽ bắt đầu".

Mỹ có truyền thống che chắn cho đồng minh chủ chốt Israel tại LHQ.

Bản dự thảo nghị quyết của Pháp yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và lên án "việc bắn rocket bừa bãi vào các khu vực dân sự", đồng thời kêu gọi việc bảo vệ dân thường và phục hồi tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine với mục đích tạo ra hai nhà nước.

Bất chấp lập trường của Mỹ, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Pháp sẽ tiếp tục nỗ lực với hy vọng hội đồng có thể nhất trí thông qua một nghị quyết.

Trao đổi với báo giới tại Dublin, ông Le Drian cho biết: “Điều quan trọng là phải chấm dứt các hành động thù địch và nhanh chóng tiến hành các hoạt động viện trợ nhân đạo tại Gaza”.

Các nỗ lực ngoại giao hướng tới một lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza trong ngày 20-5 đã đạt được tiến triển trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas leo thang.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Israel cho phép tiếp cận viện trợ nhanh chóng và không bị cản trở, đồng thời nói với Đại hội đồng rằng ông sẽ khởi động một lời kêu gọi nhân đạo về việc huy động nguồn hỗ trợ càng sớm càng tốt.

“Nếu có một địa ngục trên trái đất, thì đó là cuộc sống của trẻ em ở Gaza ngày nay” – ông Guterres nói.

"Các cuộc chiến đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở Gaza, bao gồm đường xá và đường dây điện, dẫn đến tình trạng khẩn cấp nhân đạo. Các giao lộ vào Dải Gaza đã bị phong tỏa và tình trạng thiếu điện đang ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước" - ông Guterres nói thêm.

Theo ông Guterres, hàng trăm tòa nhà và nhà cửa đã bị phá hủy hoặc hư hại và các cuộc không kích đã làm hư hại một số bệnh viện. Ông Guterres cho biết khoảng 50.000 người đang tìm kiếm nơi trú ẩn tại các trường học, nhà thờ Hồi giáo của LHQ và những nơi khác với điều kiện hạn chế trong tiếp cận nguồn nước, thực phẩm, điều kiện vệ sinh hoặc dịch vụ y tế.

“Nhu cầu ở Gaza nói riêng là rất lớn.  Chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ thúc đẩy để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo tại khu vực" – bà Thomas-Greenfield nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm