Mỹ bị cảnh báo sẽ nhận hậu quả nếu đụng vào tàu Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24-5 tuyên bố rằng Mỹ sẽ phải nhận hậu quả nếu có hành động chống lại tàu chở dầu Iran đang trên đường đến Venezuela, theo đài RT.

"Nếu tàu chở dầu của chúng tôi ở vùng biển Caribbean hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới gặp phải rắc rối do người Mỹ gây ra, họ (Mỹ) cũng sẽ gặp rắc rối” - báo TASnim dẫn lời ông Rouhani trong cuộc điện đàm với quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani.

Một tàu dầu Iran di chuyển trong vùng biển quốc tế.Ảnh: REUTERS

Ông Rouhani nhấn mạnh rằng Iran không muốn mọi việc leo thang nhưng sẽ có hành động cần thiết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

“Chúng tôi hy vọng người Mỹ sẽ không phạm sai lầm” - ông Rouhani đã giải thích với quốc vương Qatar.

Năm tàu dầu của Iran đang vận chuyển khoảng 1,5 triệu thùng nhiên liệu trị giá khoảng 45,5 triệu USD tới Venezuela nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhiên liệu ở quốc gia Nam Mỹ. Hiện những tàu này đang ở khu vực biển Caribbean. Con tàu đầu tiên dự kiến đến đất liền Venezuela vào ngày 24-5.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, ông Vladimir Padrino Lopez hồi đầu tuần tuyên bố rằng Venezuela sẽ gửi tàu và máy bay đến hộ tống các tàu chở dầu Iran, một khi những tàu này vào đến vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela. Quyết định này được đưa ra sau khi Washington cảnh báo rằng họ đang xem xét các biện pháp có thể được đưa ra để ngăn chặn việc chuyển giao hàng hóa này.

Mỹ đang nhắm mục tiêu vào Venezuela và Iran bằng các biện pháp trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế. Đồng thời, Mỹ vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện của mình ở vùng biển quốc tế gần hai quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm