Mỹ bắt giữ 4 tàu chở dầu Iran, đưa về Houston

Chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho đã bắt giữ bốn tàu chở dầu của Iran với cáo buộc vận chuyển nhiên liệu, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hôm 13-8, các quan chức Mỹ tiết lộ với báo The Wall Street Journal rằng Mỹ đã bắt giữ bốn tàu chở dầu của Iran ở hải phận quốc tế với cáo buộc chở dầu của Iran, vốn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tàu chở dầu của Iran ngoài khơi bờ biển Venezuela. Ảnh: Juan Carlos Hernandez/AP

Các tàu chở dầu Luna, Pandi, Bering và Bella bị bắt giữ mà không sử dụng vũ lực trong những ngày gần đây khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran dâng cao, theo The Wall Street Journal.

Bốn tàu này hiện đang trên đường tới TP Houston, bang Texas, một cảng dầu khí lớn.

Tháng trước, Mỹ tìm kiếm sự chấp thuận của một tòa án liên bang về việc bắt giữ bốn tàu chở dầu của Iran hướng tới Venezuela, theo Wall Street Journal.

Hiện chưa rõ bốn tàu trên có phải là bốn tàu bị bắt giữ trong tuần này hay không.

Hôm 10-8, Pakistan bắt giữ một tàu chở dầu của Iran tại cảng Karachi theo yêu cầu của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, tên con tàu chưa được công bố. Cũng không rõ tàu này có nằm trong số bốn tàu trên đường tới Houston hay không.

Các tàu chở nhiên liệu ở khu vực Vịnh Ba Tư đã trở thành mục tiêu sau khi Mỹ năm 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015.

Chính quyền ông Trump đổ lỗi Iran tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào một số tàu chở dầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm