Mỹ bắt giam tội đồ chứng khoán

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết Navinder Singh Sarao (37 tuổi) vừa bị bắt tại Hounslow (Anh) và bị cáo buộc 22 tội danh, trong đó có lừa đảo điện tử, lừa đảo hàng hóa và thao túng thị trường.

Các công tố viên cho biết Sarao đã sử dụng các kỹ thuật giao dịch bất hợp pháp, gây ra vụ sụp đổ trên thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/5/2010. Khi đó, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã mất 9% chỉ trong vài phút, sau đó mới tăng trở lại.

WS-5555-1429693885.jpg

Wall Street đã chao đao trong ngày 6/5/2010. Ảnh:Bloomberg

Đây là phiên biến động ngày lớn thứ 2 trong lịch sử Dow Jones. Các điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân là hàng loạt giao dịch tự động bằng thuật toán trên máy tính. Việc này đã khiến giới chức tài chính Mỹ muối mặt và châm ngòi cho cuộc tranh cãi nảy lửa về khả năng tổn thương của thị trường giao dịch điện tử và sự nguy hiểm của giao dịch chớp nhoáng (high-frequency trading). Đây là loại giao dịch sử dụng các công cụ kỹ thuật phức tạp và thuật toán máy tính để đặt lệnh khối lượng lớn trong thời gian rất ngắn.

Sarao bị cáo buộc đã nhấn chìm thị trường bằng hàng loạt lệnh bán hợp đồng tương lai quy mô lớn có tên E-Mini. Công cụ này được các nhà đầu tư sử dụng để đầu cơ vào xu hướng của S&P 500. Việc này đã tạo ra nguồn cung lớn trên thị trường và đẩy giá xuống. Sarao được cho là đã kiếm lời lớn từ biến động giá, và hủy phần lớn lệnh bán ban đầu trước khi chúng được thực thi.

Trong ngày diễn ra Flash Crash, Sarao được cho là đã kiếm gần 9 triệu USD từ E-Mini. Từ 2010 đến 2014, anh này kiếm lời tổng cộng khoảng 40 triệu USD. Sarao giao dịch chủ yếu qua công ty riêng - Nav Sarao Futures tại sàn Chicago Mercantile Exchange. Người này chưa từng làm việc cho một công ty tài chính lớn nào tại Anh và Mỹ.

Dù vậy, giới chức cho biết Sarao đã không gây ra việc này một mình. Rất nhiều yếu tố, trong đó có giao dịch chớp nhoáng, đã khiến thị trường sụp đổ. Giới chức ban đầu kết luận một quỹ đầu tư có tên Waddell & Reed Financial đóng vai trò dẫn dắt trong sự việc này.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cũng khởi kiện dân sự với Sarao. Aitan Goelman - Giám đốc CFTC cho biết “hành động này đã chứng minh CFTC, cùng các đối tác về mặt tội phạm, sẽ tìm và khởi tố những kẻ thao túng thị trường tương lai Mỹ, bất kể họ ở đâu”.

Theo Hà Thu/VNE/CNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm