Mỹ bắt đầu thử nghiệm tế bào gốc từ phôi người

Công ty công nghệ sinh học Geron có cơ sở tại California cho biết họ đã khởiđộng cuộc thử nghiệm lâm sàng tại một bệnh viện tạibang Georgia.


Trong một thông cáo đưa ra hôm qua, công ty Geron nói rằng cuộc thử nghiệm nhằm điều trị các bệnh nhân bị tổn thương cột sống nặng. Ông Thomas Okarma, Chủ tịch kiêm Giám Đốc Chấp Hành của Geron, nóivụ thử nghiệm sẽ là một dấu mốc cho lĩnh vực điều trị dựa trên tế bào gốc phôi người.

Cơ quan Quản lý Lương Thực và Thực Phẩm Mỹ (FDA) tháng 1 năm ngoái đã thông qua quyết định để công ty Geron thực hiện các vụ thử nghiệm gây nhiều tranh cãi.

Tế bào gốc phôi người được coi là loại tế bào rất linh hoạt có thể phát triển tại bất kỳ tế bào nào trong cơ thể. Các nhà khoa học hy vọng có thể dùng chúng để tạo các mô thay thế nhằm điều trị nhiều bệnh.

Nguyên nhân tranh cãi trong chương trình nghiên cứu này là phải hủy phôi người để có thể lấy tế bào gốc.

Trung tuần tháng trước, một tòa phúc thẩm Mỹ đã đưa ra phán quyết rằng nỗ lực của chính quyền Obama nhằm hủy bỏ những hạn chế đối với việc nghiên cứu tế bào gốc là vi phạm một đạo luật chống lại việc chính phủ tài trợ cho cuộc nghiên cứu hủy hoại phôi người, tức là nguồn cội của tế bào gốc. Toà án này tuyên bố tạm hủy lệnh cấm tài trợ này để cho tòa có đủ thờigian cân nhắc giá trị của phán quyết của tòa dưới.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng nói rằng chính quyền kháng cáo lệnh cấm vì muốn bảo đảm rằng các khoa học gia có thể theo đuổi "công trình nghiên cứu có tính sinh tử" đối với mạng sống con người.

Theo Trà Giang (DT/ AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm