Mỹ bắt đầu sợ Nhà nước Hồi giáo

Sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (tên cũ là Tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông) phát tán đoạn băng video chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, lần đầu tiên Lầu Năm Góc thừa nhận Nhà nước Hồi giáo đã trở thành nguy cơ khủng bố đáng lo ngại hơn cả tổ chức khủng bố Al Qaeda.

AFP đưa tin tại cuộc họp báo ngày 21-8 (giờ địa phương) ở Lầu Năm Góc, trả lời câu hỏi về khả năng Nhà nước Hồi giáo tấn công nước Mỹ như vụ ngày 11-9-2001, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đánh giá đây là một tổ chức khủng bố “được tổ chức tốt và có nguồn tài chính dồi dào hơn mọi tổ chức khủng bố đã biết”.

Ông nhận định: “Chúng không chỉ là một tổ chức khủng bố thông thường. Chúng biết kết hợp tư tưởng với kiến thức quân sự, chiến thuật và chiến lược”.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey nhận định nếu Nhà nước Hồi giáo bành trướng ra toàn khu vực, Trung Đông sẽ thay đổi sâu sắc và tạo ra môi trường đe dọa an ninh Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel (trái) và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey tại buổi họp báo ngày 21-8. Ảnh: US NEWS

Ông cảnh báo về mối đe dọa trực tiếp đối với Mỹ và châu Âu khi các công dân Mỹ và châu Âu gia nhập phiến quân Nhà nước Hồi giáo quay trở về xứ sở.

Ông đánh giá 90 phi vụ không kích phiến quân của không quân Mỹ tiến hành ở miền Bắc Iraq từ ngày 8-8 đã ngăn chặn đà tiến công của phiến quân. Dù vậy, ông cho rằng muốn tiêu diệt hoàn toàn Nhà nước Hồi giáo thì phải tấn công chúng ở Syria vì thực lực của chúng ở Syria rất mạnh.

Chuyên gia chống nổi dậy người Mỹ David Kilcullen đã từng nhiều năm làm cố vấn cho tướng David Petraeus trong chiến tranh Iraq.

Ông đánh giá như sau: “Nhà nước Hồi giáo hiện nay là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới bởi tổ chức này đã nắm giữ mọi chiến thuật của Al Qaeda và năng lực quản lý hành chính của Hezbollah. Rõ ràng mục tiêu của bọn chúng là thành lập một nhà nước và chúng ý thức được tầm quan trọng của đường lối quản lý hiệu quả”.

Sau khi Nhà nước Hồi giáo phát tán băng video chặt đầu James Foley, nhiều nước phương Tây đã quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd ở Iraq.

Sau một thời gian do dự, Đức thông báo sẵn sàng giao vũ khí cho người Kurd ở Iraq. Quyết định này đánh dấu bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Đức bởi theo thăm dò, 74% số người được hỏi ở Đức phản đối vấn đề này.

Tại Ý, Quốc hội đã nhất trí thông qua nghị quyết cung cấp vũ khí hạng nhẹ cho người Kurd ở Iraq.

Theo báo Le Monde (Pháp), đến nay các nước Liên minh châu Âu đã cam kết viện trợ cho người Kurd ở Iraq gồm có Pháp, Anh, Đức, Ý, Cộng hòa Czech trong khi Thụy Điển, Phần Lan, Áo, Ireland kiên quyết phản đối.

Ngày 22-8, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố bác bỏ tin nói Iran sẵn sàng tham gia đánh phiến quân Nhà nước Hồi giáo để đổi lấy dỡ bỏ lệnh cấm vận của phương Tây với Iran.

HOÀNG DUY

Trang web GlobalPost (Mỹ) ngày 21-8 đưa tin bọn bắt cóc phóng viên Mỹ James Foley đã từng đòi 100 triệu euro tiền chuộc hoặc trả tự do cho các tù nhân Hồi giáo bị Mỹ giam giữ để đổi lấy James Foley. Ông Philip Balboni, Tổng Giám đốc GlobalPost và gia đình của James Foley đã tiếp xúc với Nhà nước Hồi giáo. Ban đầu chúng muốn thương lượng nhưng sau đó thì thôi. Một tuần trước khi phát tán băng hành hình, chúng gửi thư điện tử cho gia đình thông báo sẽ xử tử James Foley để trả thù cho máy bay Mỹ ném bom tấn công chúng ở miền Bắc Iraq.

__________________________________________

12.000 công dân nước ngoài của khoảng 50 quốc gia đã gia nhập hàng ngũ phiến quân Nhà nước Hồi giáo theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát diện tích tương đương nước Anh chạy dài từ Syria vắt qua Iraq. Bọn chúng có gần 50.000 quân ở Syria và 8.000-10.000 quân ở Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm