Mỹ bắt đầu không kích IS ở Somalia

Mở rộng thành công trong cuộc chiến truy quét IS ở hai chiến trường Iraq, Syria, Mỹ ngày 3-11 lần đầu tiên không kích IS ở chiến trường Somalia.

“Các lực lượng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng mọi biện pháp chính đáng và thích hợp để bảo vệ người dân Mỹ và vô hiệu hóa các đe dọa khủng bố” - Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi tuyên bố, cho biết các cuộc không kích được thực hiện với sự hợp tác của chính phủ Somalia. Địa điểm không kích ở đông bắc Somalia. Sau 2 giờ không kích, liên quân đã tiêu diệt một số lượng phần tử IS.

Vài giờ trước thông báo của Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã úp mở về điều này trên Twitter, rằng hai ngày qua chính phủ Mỹ đã đẩy mạnh tấn công IS. Lúc đó vẫn nhiều người vẫn nghĩ ông Trump đề cập đến chiến dịch không kích IS ở Iraq và Syria, tuy nhiên thực ra là ám chỉ đến chiến trường Somalia.

Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục truy quét khủng bố khắp Somalia. Ảnh: AP

Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục truy quét khủng bố khắp Somalia. Ảnh: AP

Theo phân tích của trang tin Long War Journal (Mỹ) chuyên theo dõi các nhóm khủng bố ở châu Phi, hiện IS có hiện diện ở đông bắc Somalia nhưng không nhiều. Đã có hàng chục tay súng IS đào ngũ sang đầu quân cho Shabab.

Đầu năm nay ông Trump đã cho phép quân đội Mỹ rộng quyền hơn trong truy quét các nhóm khủng bố ở Somalia, đặc biệt các nhóm liên quan đến nhóm khủng bố Shabab. Chỉ huy Bộ Tư lệnh Mỹ ở châu Phi, tướng Thomas D. Waldhauser đã chờ hàng tháng trước khi tiến hành vì lo ngại thương vong dân thường.

Trước cuộc không kích IS ngày 2-11, cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ ở Somalia chủ yếu tập trung vào nhóm Shabab, với 15 cuộc không kích từ đầu năm đến nay. Shabab là thủ phạm các vụ đánh bom xe ở thủ đô Mogadishu tháng trước làm hơn 300 người chết.

Hiện trường một vụ đánh bom xe ở thủ đô Magadishu (Somalia) tháng 10. Ảnh: AFP

Hiện trường một vụ đánh bom xe ở thủ đô Magadishu (Somalia) tháng 10. Ảnh: AFP

Hiện Mỹ có vài trăm quân tại Somalia với nhiệm vụ cố vấn các lực lượng Somalia và các đồng minh châu Phi đánh Shabab.

Vài tuần nay, sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại châu Phi là một chủ đề được quan tâm. Ngày 4-10, một nhóm binh sĩ Mỹ bị các tay súng được cho là liên quan IS phục kích gần biên giới Niger-Mali, bốn binh sĩ thiệt mạng. Hồi tháng 5, một đặc nhiệm hải quân SEAL của Mỹ thiệt mạng trong một vụ bố ráp Shabab ở Somalia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm