Mỹ bắt cựu nhân viên CIA làm gián điệp cho Trung Quốc

Hôm 17-8, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một cựu nhân viên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bị bắt và bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc, tờ The Straits Times đưa tin.

Cơ quan này thông tin rằng ông Alexander Yuk Ching Ma - cựu nhân viên CIA đã bị bắt vào ngày 14-8.

Ông này bị cáo buộc là đã cấu kết với một cựu nhân viên của CIA khác và cũng là họ hàng của mình để cung cấp những thông tin mật của Mỹ cho Trung Quốc trong suốt 10 năm.

Theo những nhà điều tra, ông Ma là người nước ngoài nhập quốc tịch Mỹ và bắt đầu làm việc ở CIA từ năm 1982. Trong quá trình làm việc, ông này được nắm giữ những thông tin tối mật. 

Cựu nhân viên CIA Alexander Yuk Ching Ma bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh: AP

Các công tố viên cho biết ông Ma thôi làm việc tại CIA vào năm 1989. Sau đó, ông này chuyển tới sống và làm việc ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Đến năm 2001 thì ông chuyển đến bang Hawaii (Mỹ).

Theo công tố viên, hành vi tiết lộ bí mật này bắt đầu từ tháng 3-2001. Trong ba ngày gặp gỡ với phía tình báo Trung Quốc vào thời điểm đó, hai cựu sĩ quan CIA này đã cung cấp thông tin về nhân sự, hoạt động và phương thức che giấu hoạt động tình báo của Mỹ.

Các công tố viên cũng thông tin thêm rằng một số cuộc gặp trên đã được ghi hình lại. Trong đó có một cảnh ông Ma đang đếm 50.000 USD, đó là số tiền mà ông nhận được khi tiết lộ bí mật của Mỹ.

Những tài liệu của tòa án ghi rằng sau khi ông Ma chuyển đến Hawaii năm 2001, ông này cũng đã tìm việc làm ở Cục Điều tra Liên bang (FBI) để tiếp cận với những bí mật của chính phủ để tiếp tục thông tin cho tình báo Trung Quốc.

Theo các nhà điều tra, vào năm 2004, ông Ma là nhà ngôn ngữ theo hợp đồng của văn phòng của FBI tại thành phố Honolulu (Mỹ). Trong sáu năm sau đó, ông này thường xuyên sao chép, chụp ảnh và đánh cắp tài liệu mật của cơ quan và mang theo chúng trong các chuyến đi tới Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm