Mỹ báo động khi quân đội Syria sắp tấn công Idlib

Trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đang dồn lực lượng tiến vào tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria, để sẵn sàng mở cuộc tổng tấn công giải phóng khu vực, các quan chức tình báo và quân sự Mỹ đang chăm chú theo dõi mọi động tĩnh từ chính phủ Syria. Giới chức Mỹ lo ngại chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad sẽ chuyển vũ khí hóa học vào Idlib để tấn công dân thường, theo CNN.

Tàu khu trục Mahan của Mỹ. Ảnh: WIKIPEDIA

Giới chức quân sự và tình báo Mỹ lo ngại rằng chính phủ Syria có thể đối mặt sự phản kháng mạnh mẽ trong khu vực và sẽ quay sang cách dùng trực thăng thả bom thùng có chứa khí chlorine như đã làm trong quá khứ.

Theo giới chức Mỹ, họ vẫn chưa xác tín các chứng cớ cho rằng chính phủ Syria chuyển vũ khí hóa học. Tuy nhiên, chính phủ ông Assad giờ đã điều động một số lực lượng bộ binh tinh nhuệ được huấn luyện và trang bị bài bản vào khu vực nằm phía Nam tỉnh Idlib cùng với hàng ngàn quân đã sẵn sàng có mặt trong khu vực. Giới chức Mỹ cho hay một trong những lo ngại quân sự là nếu cuộc tổng tấn công này diễn ra thì Idlib, vốn sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến các máy bay chiến đấu của Syria, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí của Mỹ có thể đụng độ nhau.

Mức độ lo ngại dâng cao trong vài ngày qua khi Nga tăng cường hoạt động truyền thông nói Mỹ và đồng minh Anh, Pháp đang chuẩn bị tiến hành thêm những trận không kích nhằm vào Syria dưới cái cớ Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Trong một thông báo, Bộ Quốc phòng Nga nói Mỹ, Anh và Pháp đang chuẩn bị thực hiện cuộc tấn công mới ở Syria. Trong một lần khác, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho hay Mỹ đang tăng cường các tàu chiến mang tên lửa hành trình ở khu vực Địa Trung Hải, dấu hiệu cho thấy đây là công tác chuẩn bị tấn công Syria.

Tổ hợp phòng không Osa-AK của Syria khai hỏa trong một đợt diễn tập. Ảnh: SANA.

Đáp trả cáo buộc của Nga, người phát ngôn Lầu Năm Góc Eric Pahon nói rằng: “Những gì tôi có thể nói với các bạn là các báo cáo của Nga cho rằng Mỹ tăng cường quân sự ở Đông Địa Trung Hải không gì hơn nhằm mục đích tuyên truyền. Điều đó không đúng. Tuy nhiên, nó không có nghĩa chúng tôi không chuẩn bị đáp trả nếu Tổng thống Syria hành động như vậy”.

 “Chúng tôi vẫn lo ngại về một số báo cáo nói chính phủ Syria mở chiến dịch quân sự tấn công dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự ở Idlib, sẽ dẫn tới hậu quả nhân đạo thảm khốc.” – ông Pahon nói – “Chúng tôi cũng nhấn mạnh tới lo ngại về khả năng chính phủ Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học bất hợp pháp”.

Mỹ đã mạnh mẽ cảnh báo chính phủ Syria không sử dụng vũ khí hóa học. Giới chức Mỹ cho hay họ hy vọng Nga sẽ hành động để mọi thứ được bình yên trong khu vực, song thừa nhận nếu cuộc tấn công xảy ra, người Nga sẽ công khai ủng hộ ông Assad.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng đưa ra lời cảnh báo công khai khi thăm Israel tuần trước. “Chúng tôi tất nhiên lo lắng khả năng ông Assad có thể dùng vũ khí hóa học lần nữa. Nếu chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ. Và họ thật sự nên dành thời gian suy nghĩ về điều này trước khi đi đến bất kỳ quyết định nào bởi vì sẽ không có sự nhập nhằng trong quan điểm của Mỹ đối với vấn đề này” – ông Bolton nói.

Trong khi đó, truyền thông Syria cho biết toàn bộ lực lượng phòng không nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhất nhằm chuẩn bị ứng phó với một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào thủ đô Damascus, theo Al Masdar News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm