Mỹ ban hành hướng dẫn mở rộng tự do liên lạc với Đài Loan

Hãng tin Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9-4 đã ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ gặp gỡ tự do hơn với các quan chức Đài Loan. Đây được cho là một động thái làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Mỹ với Đài Bắc trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo này.

Trong một tuyên bố hôm 9-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: “Các hướng dẫn mới này tự do hóa hướng dẫn về các mối liên hệ với Đài Loan, phù hợp với các mối quan hệ không chính thức của chúng tôi”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: REUTERS

Ông Price cho biết mục đích của hướng dẫn mới nhằm "khuyến khích sự tương tác của chính phủ Mỹ với Đài Loan, phản ánh mối quan hệ không chính thức ngày càng sâu sắc giữa hai bên".

Theo ông Price, các hướng dẫn mới đã tuân theo một quá trình đánh giá có sự ủy quyền của Quốc hội và phù hợp với “chính sách ‘một Trung Quốc’ của chúng ta”.

Những ngày cuối cùng tại nhiệm dưới chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo hồi tháng 1 đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tiếp xúc giữa các quan chức Mỹ và những người đồng cấp Đài Loan.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn khác của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hướng dẫn mới cũng khuyến khích các cuộc họp cấp làm việc với các quan chức Đài Loan tại các tòa nhà liên bang và cũng có thể diễn ra tại văn phòng đại diện của Đài Loan.

“Theo hướng dẫn trước đây, những cuộc họp như vậy là bị cấm” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington hoan nghênh quyết định trên của chính quyền ông Biden, gọi đây là động thái “phản ánh thực chất quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Đài Loan và Mỹ”.

Văn phòng đại diện nhấn mạnh quyết định được đưa ra vào thời điểm quan hệ hợp tác giữa Washington và Đài Bắc ngày càng được tăng cường trong các lĩnh vực như y tế toàn cầu, kinh tế và an ninh khu vực.

Theo Reuters, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra vào thời điểm tình hình căng thẳng tại eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang, khi Trung Quốc liên tục điều máy bay xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm 9-4 cho biết 11 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào ADIZ hòn đảo này thiết lập trong bối cảnh tàu sân bay Liêu Ninh diễn tập gần hòn đảo.

Các máy bay quân sự của Trung Quốc gồm bốn tiêm kích đa năng J-10, bốn tiêm kích đa năng J-16, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500, một máy bay tác chiến điện tử Y-8 và một máy bay tuần thám săn ngầm Y-8.

Nhà Trắng hôm 9-4 cho biết đang theo dõi sát sao các hoạt động quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh tại eo biển Đài Loan, cho rằng các hoạt động gần đây của Trung Quốc có khả năng gây bất ổn trong khu vực.

Bắc Kinh hôm 8-4 đã đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng với Đài Loan sau khi một chiến hạm Mỹ đi ngang qua eo biển Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm