Mỹ bán 30 tỷ USD vũ khí cho Arập Saudi

Tờ Doanh nghiệp Arập ngày 9/8 cũng đưa tin, Mỹ đang chuẩn bị công bố các kế hoạch được chờ đợi lâu nay về một trong những thương vụ vũ khí lớn nhất thế giới, trị giá 30 tỉ USD cho Arập Saudi.

Tờ Wall Street Journal cho biết, thương vụ trị giá hàng chục tỷ USD này sẽ kéo dài 10 năm, bao gồm 84 máy bay phản lực F-15 tiên tiến do Boeing sản xuất cùng hàng chục máy bay trực thăng UH-60 của công ty Sikorsky. Tuy nhiên, các máy bay phản lực sẽ không được trang bị hệ thống vũ khí tầm xa và những vũ khí khác mà Israel phản đối.

Mỹ bán 30 tỷ USD vũ khí cho Arập Saudi ảnh 1
Máy bay chiến đấu F-15


Arập Saudi là một trong những nước tiêu thụ vũ khí lớn nhất thế giới trong những năm gần đây. Năm 2006, Riyadh đã ký hợp đồng trị giá 9,5 tỉ USD để mua 72 máy bay chiến đấu Eurofighter của một tập đoàn Anh. Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm dự báo Vương quốc này sẽ chi gần 40 tỉ USD để mua vũ khí trong năm nay.

Tờ báo hàng đầu của nước Mỹ cho biết chính quyền Obama đã và đang tập trung bán vũ khí hiện đại cho các quốc gia Vùng Vịnh để khống chế sức mạnh của Iran. Mỹ cũng dành hỗ trợ trên quy mô nhỏ hơn cho quân đội Lebanon và các lực lượng an ninh của Palestin tại khu Bờ Tây.

Theo báo nói trên, việc Mỹ bán vũ khí cho Arập Saudi làm cho Israel e ngại và Quốc hội Mỹ có quyền bác bỏ bất cứ thỏa thuận bán vũ khí nào có thể gây hại đối với lợi thế quân sự của Israel.


Thư ký báo chí của Lầu Năm góc, ông Geoff Morrell đã từ chối cung cấp thêm chi tiết về quá trình thương lượng bán máy bay F-15 giữa Mỹ và Arập Saudi. Ông này chỉ nói rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Israel để giải quyết những mối e ngại của Tel Aviv về thương vụ vũ khí này. Ông Morrell nói thêm rằng ngoài Israel, Mỹ còn có trách nhiệm về mặt an ninh với các nước đồng minh khác tại Trung Đông.

Theo Bảo Minh (Bee)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm