Mỹ bắn 30 phát súng cảnh báo cảnh báo khi bị tàu Iran quấy rối

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các tàu chiến Mỹ đã phải bắn khoảng 30 phát súng cảnh báo trước khi các tàu cao tốc của Iran rời khỏi các tàu chiến Mỹ một cách an toàn, hãng tin Sputnik đưa tin.

Ngày 10-5, Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video về cuộc chạm trán giữa một nhóm tàu chiến Mỹ với một nhóm tàu của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) tại eo biển Hormuz. Theo đó, Lầu Năm Góc gọi cách tiếp cận của Iran là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp".

"Việc IRGCN quấy rối các tàu chiến Mỹ không còn là hiện tượng quá mới lạ. Nó không an toàn và rất thiếu chuyên nghiệp. Việc quấy rối của IRGCN là các hoạt động dễ khiến người khác bị thương và có thể dẫn đến một tính toán sai lầm thực sự trong khu vực" - ông Kirby cho biết.

Nhóm tàu của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) tại eo biển Hormuz. Ảnh: SPUTNIK

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết 13 tàu của IRGCN đã bám theo sáu tàu chiến Mỹ ở cự ly gần - bao gồm cả tàu hộ tống USS Monterey đang hộ tống tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Georgia.

Theo đoạn video, tàu tuần duyên USCGC Maui của Mỹ đã phát cảnh báo bằng loa và các hệ thống liên lạc vô tuyến cho hai tàu IRGCN. Quân đội Mỹ cho biết, họ đã cảnh báo cho các tàu của Iran nhưng đã bị phớt lờ. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết thêm rằng chỉ khi tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ bắn khoảng 30 phát súng cảnh báo thì các tàu Iran mới bắt đầu chịu rút lui.

Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng các tàu của họ đã hành động đúng với các quy định của luật pháp quốc tế về ngăn ngừa sự cố trên biển. Theo đó, họ có quyền đi qua vùng biển ở khu vực eo biển Hormuz. 

Theo Hạm đội 5, các tàu Mỹ đang tiến hành tuần tra "thường lệ" để ngăn chặn việc vận chuyển "hàng hóa cấm" tiếp tay cho các lực lượng khủng bố và các hoạt động bất hợp pháp. 

Theo Sputnik, chính quyền Washington đã xem Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là một "tổ chức khủng bố".

Vào ngày 9-5, một nhóm tàu chiến Mỹ - nhóm từng bị các tàu IRGCN gây hấn - thông báo đã thu giữ một kho vũ khí đủ lớn cho một "đội quân nhỏ" từ một trong những tàu "không quốc tịch" đang đi trên vùng biển của khu vực này. 

Theo Hạm đội 5, lô hàng bị bắt giữ có tên lửa chống tăng do Nga sản xuất và súng trường tự động Kiểu 56 (K-56) của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm