Mỹ: Bắc Kinh muốn độc chiếm mọi ngành công nghiệp thế giới

Ngày 21-10, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien Trump cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách độc chiếm mọi ngành công nghiệp quan trọng của thế kỷ 21, theo hãng tin Channel News Asia

Trong một cuộc Diễn đàn Tương lai Đại Tây Dương ngày 21-10, ông O’Brien nói Mỹ coi Trung Quốc là một đối thủ "đáng gờm" vì Trung Quốc đang "tìm kiếm sự thống trị trong tất cả các lĩnh vực…(và) có kế hoạch độc chiếm mọi ngành công nghiệp quan trọng trong thế kỷ 21”.

Sau đó, vị cố vấn 54 tuổi này cáo buộc Trung Quốc hợp tác với các tổ chức quốc tế để rồi buộc họ phải lắp đặt các thiết bị viễn thông của Trung Quốc trong trụ sở của mình.

Cố vấn An ninh Mỹ Robert O'Brien xem Trung Quốc như một đối thủ "đáng gờm" tìm cách độc chiếm mọi ngành công nghiệp quan trọng. Ảnh: REUTERS

Theo vị cố vấn này, phương Tây đã nhượng bộ Trung Quốc trong nhiều thập niên, bao gồm cả việc cho họ gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và tin rằng Trung Quốc sẽ mở cửa về kinh tế và chính trị, đồng thời nới lỏng các rào cản cho các công ty nước ngoài, hãng tin Reuters cho biết.

“Đáng buồn thay, đó chỉ là những lời hứa mà cho đến nay vẫn chưa được thực hiện. Thay vào đó, Trung Quốc đã đẩy mạnh cách tiếp cận độc tài của mình và đi theo chủ nghĩa trọng thương (nên kinh tế do nhà nước thống trị)”- ông O’Brien cho hay.

Ông O'Brien cũng cáo buộc Trung Quốc đánh cắp nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 từ phương Tây.

“Gần đây nhất, Trung Quốc đã sử dụng các hoạt động gián điệp trên không gian mạng nhằm vào các công ty đang phát triển vaccine và phương pháp điều trị COVID-19 ở châu Âu, Anh và Mỹ trong khi hoan nghênh nhu cầu hợp tác quốc tế” – ông O’Brien nói thêm.

Sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc trong 40 năm qua được coi là một trong những sự kiện đia chính trị quan trọng trong thời gian gần đây. Sau khi mở cửa cho đầu tư nước ngoài và thực hiện cải cách thị trường, nước này trở thành nền kinh tế lớn thế hai thế giới.

Hiện Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ như trí tuệ nhân tạo, y học tái tạo và polymer dẫn điện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm