Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia vì ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc

Hãng Reuters đưa tin Mỹ ngày 8-12 đã áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và các hạn chế xuất khẩu mới đối với Campuchia vì những gì Washington cho là ảnh hưởng ngày càng tăng của quân đội Trung Quốc ở nước này, cũng như liên quan vấn nhân quyền và tham nhũng.

Các quyết định của Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ phản ánh nỗ lực của Washington nhằm đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Căn cứ hải quân Ream. Ảnh: AP

Theo thông báo được đăng tải trên Công báo (Federal Register), Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã đưa Campuchia vào danh sách các quốc gia mà tất cả loại vũ khí bị cấm xuất khẩu đến.

"Campuchia tiếp tục cho phép Trung Quốc mở rộng sự hiện diện quân sự và xây dựng các cơ sở chuyên dụng trên Vịnh Thái Lan bất chấp lời kêu gọi của Mỹ” – thông báo viết.

Không rõ tác động của lệnh cấm sẽ ra sao. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Mỹ không phải là nhà cung cấp vũ khí cho Campuchia.

Hồ sơ cũng viện dẫn vấn đề tham nhũng và nhân quyền là các lý do khác cho lệnh cấm vận.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết lệnh cấm vận và hạn chế mới được đưa ra ngay trước khi cố vấn của Bộ - ông Derek Chollet - sẽ lên đường tới Campuchia – nước hiện là chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – và Indonesia.

Phía Campuchia hiện chưa đưa ra bình luận về diễn biến trên.

Bộ Thương mại Mỹ cũng ban hành các hạn chế xuất khẩu mới, trong đó giới hạn sự tiếp cận các mặt hàng được gọi là lưỡng dụng, vốn có thể được sử dụng trong quân sự cũng như dân sự, và các mặt hàng quân sự kém nhạy cảm hơn, cũng như các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Campuchia đạt được tiến bộ có ý nghĩa trong việc giải quyết vấn đề tham nhũng và nhân quyền, đồng thời làm việc để giảm ảnh hưởng của quân đội Trung Quốc ở Campuchia, vốn đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu” - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tuyên bố.

Trước đó, Washington hồi tháng 11 đã trừng phạt hai quan chức Campuchia với cáo buộc tham nhũng tại Căn cứ Hải quân Ream.

Theo hãng tin AP, Mỹ đã tài trợ cho Campuchia xây các công trình tại căn cứ Ream. Tuy nhiên, các công trình này đã bị phá bỏ. Campuchia đang thực hiện nâng cấp căn cứ dưới sự tài trợ của Trung Quốc.

Liên quan quân cảng Ream, các quan chức Mỹ đã nhiều lần nêu lo ngại về sự thiếu minh bạch trong hoạt động xây dựng của Trung Quốc.

Căn cứ Ream hướng ra Vịnh Thái Lan, nơi tiếp giáp với Biển Đông, và việc nắm quyền tiếp cận quân cảng này được cho là sẽ mở rộng đáng kể năng lực quân sự chiến lược của Bắc Kinh.

Những tháng gần đây, Mỹ bày tỏ lo ngại về mối quan hệ giữa Campuchia và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo Campuchia, quốc gia được cho là thường ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh, duy trì một chính sách đối ngoại độc lập và cân bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm